Thủ tướng Đức sang Nga ‘đãi cát tìm vàng’

Chuyến thăm nhằm mục đích xác định liệu Berlin có thể đóng một vai trò gì trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine và Syria hay không.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), bà Merkel có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi nằm cạnh biển Đen vào ngày 2-5. Hãng tin TASSdẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Merkel, ông Steffen Seibert, cho biết chuyến thăm này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, khủng hoảng Ukraine và Syria dự kiến là chủ đề chính trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Nhà phân tích Vladimir Bychkov viết rằng: “Không ai ở Nga thực sự nghĩ rằng bà Merkel sẽ tới thăm. Thủ tướng Đức trước đó từng nói bà sẽ thăm Nga chỉ sau khi vấn đề khủng hoảng Syria và Ukraine có tiến bộ đáng kể. Có lẽ ánh sáng cuối đường hầm đã le lói đâu đó. Nhưng điều đó chỉ được nhìn thấy ở Moscow và Washington, không phải Đức. Tôi nghĩ rằng Thủ tướng Merkel sẽ thăm Nga như để ném đá dò đường: Liệu bà sẽ có chỗ đứng trong bàn cờ địa-chính trị Nga-Mỹ sắp tới?”.

Theo ông Bychkov, Đức trong thời gian qua đã nỗ lực trở thành một bên trung gian hòa giải trong vấn đề Ukraine, tuy nhiên lại có vẻ không thích hợp cho vai trò này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã làm ngơ cả Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande khi cố thuyết phục ông chấp nhận thỏa hiệp với miền Đông.

Trang tin Gazeta cho rằng cuộc nội chiến Ukraine là điểm then chốt trong quan hệ căng thẳng Nga-Đức. Berlin vẫn đang quyết tâm thúc đẩy tiến trình hòa bình Minsk và vạch ra lộ trình giải quyết xung đột. “Moscow cũng quan tâm tới việc làm ổn định tình hình nhưng vẫn còn hoài nghi chuyện ông Poroshenko có sẵn sàng tôn trọng những điều khoản mà chính ông đã đặt bút ký vào thỏa thuận Minsk hồi năm 2015 hay không” - tờGazeta viết.

Quan hệ gần gũi giữa Berlin và Washington sẽ làm cho cuộc hội đàm giữa ông Putin và bà Merkel thêm phức tạp. “Thực tế là Berlin từ lâu đã luôn đứng cùng lập trường với Mỹ trong các vấn đề đối ngoại. Điều này có thể tác động tiêu cực đến cuộc gặp. Moscow không dễ bỏ qua những điều như vậy” - nhà phân tích chính trị Kirill Koktysh tại ĐH MGIMO nói vớiGazeta. Ông cũng chỉ ra các yếu tố có thể khiến Nga dè chừng như Mỹ có nhiều phương tiện để gây ảnh hưởng lên Đức và mối quan hệ thân thiết Mỹ-Đức không bị ảnh hưởng dưới nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm