Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Mỹ mở kỷ nguyên mới

Đại sứ cho biết lịch sử chiến tranh không phải là phần quan trọng trong chương trình nghị sự lần này giữa Tokyo và Washington.

Reuters nhận định chuyến công du lần này của Thủ tướng Shinzo Abe mang thông điệp rõ ràng rằng Nhật đã sẵn sàng nhận trách nhiệm nhiều hơn về an ninh trên chính trường quốc tế. Ông Shinzo Abe là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm chính thức Mỹ kể từ năm 2006.

Tạp chí The Diplomat(Nhật) ghi nhận trong chuyến công du này, sự kiện nổi bật trong ngày 29-4 là ông Shinzo Abe sẽ là thủ tướng Nhật hiếm hoi tham gia phiên họp chung với Quốc hội Mỹ. BáoNippon (Nhật) nhận định bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ là cơ hội tốt để ông giãi bày về các vấn đề lịch sử đã che mờ quan hệ giữa Nhật với các nước Đông Bắc Á.

GS Kent E Calder, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á Edwin O. Reischauer, phân tích ngoài bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, trong chuyến công du lần này, Thủ tướng Shinzo Abe có ba cơ hội:

Về an ninh, sẽ có cuộc họp 2+2 (hai ngoại trưởng và hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nhật) tại New York ngày 27-4. Tại cuộc họp, hướng dẫn quốc phòng Mỹ-Nhật mới sẽ được công bố với nội dung có thể mở ra một số hướng mới cho vấn đề hợp tác xuyên Thái Bình Dương về đường biển và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ngày 28-4, Tổng thống Obama và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tham dự hội đàm cấp cao. Các chủ đề cần quan tâm là Trung Đông, quan hệ với Trung Quốc, an ninh mạng, Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương và hợp tác Mỹ-Nhật về các vấn đề toàn cầu như cứu trợ thiên tai, biến đổi khí hậu, chống khủng bố.

Cuối cùng, sự kiện Thủ tướng Shinzo Abe ghé thăm nhiều nơi ở Mỹ sẽ tạo cơ hội phát triển sự hiểu biết giữa Mỹ và Nhật. Dự kiến ông sẽ có buổi nói chuyện với học giả và sinh viên tại Boston, thăm Bảo tàng Quốc gia Nhật-Mỹ tại Los Angeles, gặp gỡ các doanh nhân tại thung lũng Silicon. Công nghệ mới sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với lợi ích lâu dài trong các quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Bà nghị sĩ Yuriko Koike, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng và cố vấn an ninh quốc gia Nhật, nhận định với báoJapan Times(Nhật), Thủ tướng Shinzo Abe đến Mỹ vào thời điểm lợi ích song phương Mỹ-Nhật trở nên rõ ràng hơn. Hai nước đang tìm một giải pháp tối ưu về hòa bình cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Giải pháp này sẽ để Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng kinh tế nhưng sẽ ngăn cản bất kỳ quốc gia nào có tham vọng xưng quyền bá chủ khu vực và thế giới.

QUÂN KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm