Triều Tiên có thể ‘động thủ’ vào thời điểm bầu cử Mỹ

Theo CNN ngày 4-10, kết quả từ cuộc nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã đưa ra nhận định trên.

Trong vòng 60 năm qua, các nhà lãnh đạo Triều Tiên cố gắng tìm cách kích động căng thẳng vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đặc biệt trong những năm gần đây.

Chẳng hạn, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa rồi sau đó là vụ thử hạt nhân ngay sau khi Tổng thống Barack Obama đắc cử.

Triều Tiên phóng vệ tinh

Triều Tiên phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo năm 2012. Ảnh: BBC

“Tiến hành một vụ thử lớn có thể là cách để “dằn mặt” vị tổng thống mới của nước Mỹ”, Victor Cha, một trong những chuyên gia tiến hành nghiên cứu của CSIS, cho biết. “Triều Tiên phải lựa chọn cách thức đặc biệt mà họ biết sẽ thu hút tối đa sự chú ý của thế giới, đặc biệt là của Mỹ”.

Ông Cha dự đoán: “Đó có thể là vụ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc có thể là vụ phóng tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo”.

Trong khi đó, một số nhà phân tích đã chỉ ra sự chuyển biến trong các động thái khiêu khích của Triều Tiên. Đó là từ những hành động mang tính dọa dẫm chuyển sang những hành động quân sự cụ thể, kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha ông hồi năm 2011.

Cụ thể, những hành động khiêu khích mang tính “hù dọa” đã giảm dần theo từng năm. Ví như vụ Triều Tiên nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong có tranh chấp với Hàn Quốc, hay vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc vào năm 2010 bằng quả ngư lôi.

Duy chỉ có vụ dọa dẫm như vậy xảy ra gần đây, đó là việc Bình Nhưỡng cho đặt mìn ở khu vực phi quân sự giữa biên giới liên Triều, khiến hai lính Hàn Quốc bị thương hồi năm ngoái.

“Chúng ta đã không nhìn thấy hành động hung hăng nào dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong-il. Nhưng khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, ông đã khoanh vùng các hành động khiêu khích của mình là các vụ phóng tên lửa, thử hạt nhân và tấn công mạng”, Ken Gause, chuyên gia nghiên cứu về các nhà lãnh đạo Triều Tiên thuộc tập đoàn CAN, nhận định.

đầu đạn hạt nhân Triều Tiên

Triều Tiên từng tuyên bố đã đạt được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo. Ảnh: EPA

Chỉ trong vòng vài năm qua, thế giới đã chứng kiến sự nhảy vọt của Triều Tiên trong các chương trình phát triển vũ khí của nước này. Theo số liệu thống kê từ trang 38North, chỉ tính riêng trong năm 2016, Bình Nhưỡng đã tiến hành tới 15 vụ thử tên lửa.

Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, Bình Nhưỡng cũng đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân.

Theo Bruce Klingner, cựu chuyên gia CIA, những hành động khiêu khích làm leo thang căng thẳng của Triều Tiên có thể lý giải bởi hai nguyên do.

Thứ nhất, chính phủ Hàn Quốc kể từ sau năm 2010 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chỉ huy quân sự đáp trả một hành động khiêu khích như vậy của Triều Tiên mà không cần các chính trị gia xem xét.

Thứ hai, năng lực hạt nhân ngày càng phát triển của Bình Nhưỡng khiến giới lãnh đạo Triều Tiên không mang cảm giác sợ “bị trừng phạt”.

Do đó, Giám đốc CIA John Brennan nhận định Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh quốc gia “khó xơi” nhất mà vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ đối mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm