Triều Tiên xa lánh Trung Quốc, xích gần Nga?

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên tại Bắc Kinh ngày 25-9 cho hay Trung Quốc hiện gặp khó khăn trong vấn đề liên lạc với Triều Tiên. Các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao giữa hai bên được cho gần như đã bị gián đoạn.

“Việc liên lạc giữa hai bên quả thật không còn diễn ra suôn sẻ. Một thời gian dài, việc trao đổi giữa quan chức cấp cao hai bên bị gián đoạn và vẫn chưa có động tĩnh gì cho thấy ý định của họ về việc tái khởi động các kênh liên lạc” – nguồn tin trên tiết lộ.

Lần tiếp xúc quan trọng gần nhất giữa hai nước là một “cuộc đối thoại chiến lược” hồi tháng 6-2013 giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên khi đó là ông Kim Kye-gwan và người đồng cấp Trung Quốc Trương Nghiệp Toại để thảo luận về việc mở lại các cuộc đàm phán sáu bên.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trong một chuyến thăm Bắc Kinh hồi giữa năm 2016. Ảnh: KYODO

Đầu tháng trước, tại một diễn đàn khu vực thường niên của ASEAN ở Manila (Philippines), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp ngắn với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho để cảnh báo về các động thái khiêu khích quân sự của Bình Nhưỡng

Cũng theo nguồn tin trên, Trung Quốc khẳng định nước này đang thực hiện mọi nỗ lực để thuyết phục Triều Tiên không phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa nhưng vẫn chưa cho thấy hiệu quả.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin bà Choe Son-hui, vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã bắt đầu chuyến thăm Nga trong hôm nay (25-9). Bà Choe dự kiến sẽ có cuộc gặp với đại sứ lưu động Nga Oleg Burmistrov tại Moscow.

Đài NHK (Nhật) cho biết phái đoàn Triều Tiên do bà Choe dẫn đầu đã hạ cánh tại một sân bay ở TP Vladivostok nhưng không rõ lịch trình cụ thể. Chuyến thăm này làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc Triều Tiên tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga trong bối cảnh Bình Nhưỡng bị bủa vây “tứ phía” bởi các biện pháp trừng phạt.

Theo Yonhap, chuyến thăm của bà Choe được đánh giá là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, bà Choe cũng đã gặp Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora để thảo luận về tình hình khu vực.

Trung Quốc hiện là đồng minh chính duy nhất của Triều Tiên. Gần 80% kim ngạch thương mại quốc tế của Triều Tiên được thực hiện với Trung Quốc.

Tuy nhiên, dưới áp lực từ Mỹ, Trung Quốc gần đây đã có các động thái mạnh tay với Triều Tiên, từ việc đồng ý thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên lần 9 của Liên Hiệp Quốc tới các lệnh hạn chế xuất khẩu xăng dầu sang Triều Tiên và cấm nhập khẩu hàng dệt may của Bình Nhưỡng.

Về phía Nga, nước này liên tục lên tiếng kêu gọi giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không thông qua vũ lực. Trước phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây về việc “tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã trấn an rằng với việc Bình Nhưỡng sở hữu bom hạt nhân, Mỹ sẽ không dám tấn công Triều Tiên.

Với các động thái trên, việc Triều Tiên có thật sự muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc và xích gần Nga hơn hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.