Trung Quốc có thực sự ủng hộ Nghị quyết 2094?

Tuy nhiên, vẫn còn nghi vấn về ảnh hưởng và hiệu quả của nghị quyết này đối với Bình Nhưỡng?

Liệu Nghị quyết 2094 có thể ngăn chặn CHDCND Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân? Theo hãng tin Reuters (Anh), thực ra chỉ có Bình Nhưỡng và Bắc Kinh mới có thể trả lời câu hỏi này. Các nhà phân tích nghi vấn liệu Trung Quốc có thực sự muốn thực thi đầy đủ Nghị quyết 2094 như Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Bình phát biểu.

Theo Reuters, không phải ai cũng tin rằng Trung Quốc đã sẵn sàng cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên dù Bắc Kinh phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và muốn tránh chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của Mỹ khẳng định nếu phải lựa chọn một CHDCND Triều Tiên có hạt nhân và không có, Trung Quốc sẽ chọn phương án đầu tiên.

Lý do vì sao? Bắc Kinh không muốn CHDCND Triều Tiên sụp đổ bởi nếu việc này xảy ra, làn sóng tị nạn kinh tế từ nước này sẽ tràn sang Trung Quốc tạo ra một Triều Tiên tư bản dưới sự quản lý của Hàn Quốc. Chuyên gia phân tích của CIA về CHDCND Triều Tiên Bruce Klinger ghi nhận thực ra Trung Quốc chỉ bằng lòng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng (trong Nghị quyết 2094) sau các buổi thảo luận đề nghị giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Joseph nhận định trừng phạt mạnh tay đối với Bình Nhưỡng là cần thiết bởi Iran cũng đang theo dõi sát sao phản ứng của thế giới đối với CHDCND Triều Tiên.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm