Trung Quốc gia tăng khiêu khích trên biển

Các loại máy bay gồm máy bay ném bom H-6K, tiêm kích, cảnh báo sớm, trinh sát, tiếp dầu trên không. Địa điểm tuần tra gần các đảo và đá thuộc quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough.

Mục đích tuần tra nhằm tăng cường huấn luyện tác chiến thực tế trên biển, nâng cao năng lực tác chiến thực tế ứng phó với các mối đe dọa an ninh, đồng thời xây dựng hệ thống tác chiến phối hợp các lực lượng.

Trung Quốc đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines từ năm 2012. Bãi cạn chỉ cách đất liền gần nhất của Philippines (Zambales) 220 km trong khi cách đất liền gần nhất của Trung Quốc (tỉnh Hải Nam) đến 947 km.

Báo chí Philippines nhận định cuộc điều động máy bay tuần tra trên biển Đông lần này là hành động khiêu khích mới nhất của Trung Quốc nhằm dọa nạt Philippines sau khi Philippines đã thắng Trung Quốc qua phán quyết của Tòa Trọng tài công bố ngày 12-7. Phán quyết tuyên bố “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là bất hợp pháp và Trung Quốc không có chủ quyền, quyền lịch sử trong vùng biển tự bao chiếm trên biển Đông.

Trước dư luận quốc tế lên án Trung Quốc không chịu từ bỏ yêu sách chủ quyền, Trung Quốc đã sử dụng đòn phản công ngoại giao mang tính chất dọa nạt. Sau khi giở giọng đe dọa gây chiến với Úc, ngày 6-8, Trung Quốc đã xua 230 tàu cá cùng sáu tàu cảnh sát biển, trong đó có ba tàu trang bị vũ khí, đến quần đảo Senkaku của Nhật trên biển Hoa Đông.

Hôm 7-8, Nhật tiếp tục phát hiện hai tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng biển Nhật cách quần đảo Senkaku khoảng 20 km. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật tiếp tục phản đối Trung Quốc qua kênh ngoại giao vì Nhật phát hiện Trung Quốc lắp đặt một radar và các máy ghi hình giám sát trên một cấu trúc trong khu vực khai thác dầu thuộc vùng biển Nhật và Trung Quốc tranh chấp. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc lắp đặt radar như thế và Nhật lo ngại radar này sẽ phục vụ cho mục đích quân sự của Trung Quốc.

Trước hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc, cuối tuần trước, khoảng 100 người Philippines đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila (Philippines) kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết trọng tài.

Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ trong đó có thông điệp: “Chúng tôi yêu cầu hòa bình, đoàn kết và luật pháp tối thượng”.

Hồi giữa tháng 7, Ấn Độ cũng đã từng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trọng tài và thông báo sẽ đến giúp đỡ bất kỳ quốc gia châu Á nào bị Trung Quốc đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm