Trung-Đài hội đàm lịch sử ở Singapore

Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về phát triển hòa bình quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. AFP nhận định đây là lần hội đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc đại lục và lãnh thổ Đài Loan từ năm 1949.

Người phát ngôn của ông Mã Anh Cửu cho biết mục đích hội đàm là duy trì hòa bình, duy trì nguyên trạng, không có thỏa thuận nào được ký kết, không có tuyên bố chung nào được công bố và các nhà lãnh đạo hai bờ eo biển Đài Loan chỉ “trao đổi quan điểm về các vấn đề song phương”.

Tân Hoa xãghi nhận trong bảy năm qua, hai bờ eo biển Đài Loan đã thiết lập niềm tin lẫn nhau và xây dựng con đường phát triển hòa bình dựa trên chính sách chung qua Đồng thuận 1992 (quy định nguyên tắc một Trung Quốc). Hai bên đã ký kết 23 thỏa thuận, nhất trí ba tuyến liên lạc trực tiếp (thư điện tử, giao thông, thương mại), tăng cường trao đổi trên nhiều lĩnh vực đồng thời giảm bất đồng khi xử lý các vấn đề quốc tế.

Tuy nhiên, báo New York Times(Mỹ) nhận định hội đàm Tập Cận Bình-Mã Anh Cửu có nguy cơ gây ra phản ứng ở Đài Loan. Cử tri Đài Loan có thể sẽ chuyển sang ủng hộ đảng Dân chủ tiến bộ thay vì Quốc dân đảng của ông Mã Anh Cửu.

Báo ghi nhận dù hội đàm không dẫn đến kết quả nào đáng kể nhưng về lâu dài, Trung Quốc cần tranh thủ Quốc dân đảng bởi đảng này ủng hộ quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Nhà Trắng lên tiếng khen ngợi cuộc hội đàm sắp tới nhưng vẫn dè dặt trong đánh giá quan hệ Trung-Đài trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm