Trước sau máy bay Nga cũng sẽ đến Iraq

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để phản đối và sắp tới sẽ tiếp tục trao đổi vấn đề này với tổng thư ký NATO.

Không phải ngẫu nhiên Thổ Nhĩ Kỳ lại phản ứng mạnh mẽ như thế. Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên NATO và là nước tham gia liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi. Bởi thế Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích chiến dịch không kích của Nga ở Syria là sai lầm nghiêm trọng.

Trước sau máy bay Nga cũng sẽ đến Iraq ảnh 1

Trong khi liên minh quốc tế và Nga tiếp tục triển khai song song hai chiến dịch riêng rẽ nhằm mục đích chung là tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, chúng vẫn tiếp tục phá hoại di sản văn hóa. Hôm 4-10, chúng đã dùng chất nổ đánh sập khải hoàn môn 2.000 năm tuổi(ảnh)ở thành cổ Palmyra (Syria), di tích đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thành Palmyra cách thủ đô Damascus 210 km đã rơi vào tay quân Nhà nước Hồi giáo hôm 21-5. Từ đó đến nay chúng lần lượt phá hủy các di tích trong thành cổ không thương tiếc.

Cơ quan bảo vệ khảo cổ học Syria ghi nhận đã có hơn 900 công trình và di tích khảo cổ bị hư hại hoặc bị phá hủy trong bốn năm rưỡi nội chiến ở Syria. Cuối năm ngoái, LHQ cũng đã khẳng định gần 300 di tích quan trọng ở Syria bị phá hủy, bị hủy hoại hoặc bị cướp phá.

Hôm 5-10, phát biểu lần đầu tiên từ khi Nga mở chiến dịch không kích ở Syria trên đài truyền hình Iran, Tổng thống Bashar al-Assad đã kêu gọi liên minh Nga, Iran, Iraq cần phải thành công, nếu không toàn Trung Đông sẽ bị tiêu diệt chứ không chỉ một, hai nước.

Đến giờ này Nga đã thể hiện quyết tâm đánh Nhà nước Hồi giáo đến cùng. Báo chí Nga đã bắt đầu nói đến khả năng mở rộng chiến dịch không kích từ Syria sang Iraq. Báo Nezavissimaia Gazeta ngày 5-10 nêu tít lớn“Nga đã sẵn sàng cho các chiến dịch ném bom ở Iraq”. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra bởi mấy hôm trước Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi khẳng định không có vấn đề gì nếu Nga phối hợp với Iraq không kích Nhà nước Hồi giáo tại Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.