Tương lai nào dành cho bà Hillary Clinton?

Đài truyền hình Pháp France Info đưa ra giả thiếtđầu tiên là bà Clinton sẽ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong chiến dịch tranh cử, chính ông Donald Trump cũng phải thừa nhận tính cách của bà Clinton: “Bà ấy không bao giờ chịu khuất phục”. Bà đã từng vấp phải thất bại. Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2008, bà đã phải lùi bước trước ông Obama để tám năm sau “tái xuất”.

Có một câu ngạn ngữ nói: “Về chính trị người ta không bao giờ chết”. Xem lại các đời tổng thống trước của Mỹ, Richard Nixon (đảng Cộng hòa) đã thua Robert Kennedy trong cuộc bầu cử năm 1960. Tám năm sau, Nixon được bầu làm tổng thống đời thứ 37 và tiếp tục được bầu lại vào năm 1972 (sau đó từ chức vào năm 1974 sau vụ Watergate).

Những người đố kỵ, ghen ăn tức ở với bà Clinton chắc chắn sẽ giương cao ngọn cờ tuổi tác để loại bà khỏi cuộc chơi bầu cử tổng thống. Sự thật là đến năm 2020 bà đã 73 tuổi, thế nhưng nào có hề chi. Ronald Reagan (đảng Cộng hòa) đã được bầu lại vào năm 1985 khi ông 73 tuổi. Khi tranh luận với đối thủ Walter Mondale, 56 tuổi, Reagan còn khôi hài: “Tôi sẽ không đem tuổi tác làm chủ đề vận động. Tôi sẽ không khai thác tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm của đối phương của tôi vì mục đích chính trị”.

Nếu không ra tranh cử, bà có thể tiếp tục đi giảng bài. Đây là công việc “đẻ ra tiền” vì bà có nhiều kinh nghiệm. Khi rời ghế ngoại trưởng vì lý do sức khỏe năm 2013, bà đã đến phát biểu tại nhiều hội thảo về hiệp định tự do mậu dịch với châu Âu, tình hình địa-chính trị châu Á, kinh tế nước Mỹ… ĐH California ở Los Angeles đã trả 300.000 USD cho bài phát biểu của bà trong một hội thảo về chủ đề nhà lãnh đạo. Ngân hàng Goldman Sachs trả 675.000 USD cho ba bài phát biểu của bà.

Một số nhà quan sát ghi nhận nếu bà Clinton muốn chấm dứt sự nghiệp chính trị, bà cũng có thể dành trọn thời gian cho Quỹ Bill, Hillary và Chelsea Clinton. Quỹ do cựu Tổng thống Bill Clinton thành lập năm 1997, chú tâm hoạt động từ thiện, giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu hoặc cấp thuốc. Quỹ đã quyên góp được hơn 2 tỉ USD, sử dụng hơn 2.000 nhân viên với kinh phí hằng năm gần 230 triệu USD. Bà đang điều hành quỹ này cùng với chồng và con gái.

Cuối cùng, điều mà tân Tổng thống Donald Trump lo ngại là bà Clinton sẽ tìm cách ngăn cản ông “hủy hoại” nước Mỹ. Đây là điều mà bà Clinton đã tuyên bố trong một chương trình trò chuyện trên truyền hình hồi tháng 9. Bà có thể tận dụng kinh nghiệm chính trị và sử dụng các cách thức như vận động hành lang, mở chiến dịch đấu tranh để ngăn chặn các chính sách mà bà cho rằng Trump sẽ “hủy hoại” nước Mỹ.

Sau khi không thể trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ năm 2008, bà Clinton đã từng phát biểu: “Nếu bạn sẩy chân, hãy giữ vững lòng tin. Nếu bạn bị nốc ao, bạn hãy đứng lên ngay lập tức và đừng bao giờ nghe theo những người bảo bạn bỏ cuộc”. Nếu thực hiện đúng như phát biểu này, bà Clinton sẽ còn gây nhiều ngạc nhiên trên chính trường Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm