Về Ðông hay về Tây?

Người đầu được 25% số phiếu và người sau nhỉnh hơn với 35%. Cả hai sẽ cùng nắm tay bước vào vòng hai ngày 7-2 tới, bỏ lại sau lưng đương kim Tổng thống Viktor Yushchenko với số phiếu ít ỏi 5,5%.

Trong cuộc đua vòng hai, có vẻ như kịch bản Cách mạng Cam năm 2004 lặp lại với trường phái “thân Nga” (Viktor Yanukovich) và trường phái “thân phương Tây” (Yulia Tymoshenko). Tuy nhiên trên thực tế, bà Tymoshenko vốn là đồng minh của Tổng thống Yushchenko - người khởi xướng Cách mạng Cam ngày nào - đã không còn muốn đổi những tràng pháo tay của châu Âu lấy thái độ đối đầu với điện Kremlin (Nga).

Mùa đông năm ngoái, đích thân bà đã bay sang Moscow đàm phán với người đồng cấp Putin nhằm khôi phục đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu. Đây được xem như một động thái hướng tới việc khôi phục mối quan hệ không mấy thiện cảm Ukraine-Nga. Có lẽ năm năm dưới trào Yushchenko, bà đã thấm thía rằng làm kẻ thù với một nước láng giềng có lịch sử gắn kết lâu đời với nước mình thì chẳng được lợi lộc gì.

Trong khi đó, chính trị gia thân Nga Viktor Yanukovich cũng nhận ra đến lúc phải nhìn xa hơn nữa. Bởi thế trong các ưu tiên hàng đầu của ông, bên cạnh việc tái lập quan hệ nồng ấm với Nga, ông cũng chú trọng xây dựng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ở một quốc gia mà số người “thân Nga” cũng nhiều như số người “thân phương Tây” như Ukraine, các nhà chính trị thức thời chẳng dại gì nghiêng hẳn về một bên. Trong khi bà Tymoshenko tỏ vẻ mềm mỏng hơn đối với vấn đề gia nhập NATO của Ukraine để không làm mất lòng điện Kremlin, ông Yanukovich cũng lập lờ khi tuyên bố Ukraine chưa sẵn sàng (chứ không phải không muốn) gia nhập NATO để giữ quan hệ với phương Tây.

Có lẽ đúng như nhận định của Konstantin Zatulin, Chủ tịch Ủy ban Cộng đồng các quốc gia độc lập của Duma quốc gia Nga, trước báo giới hôm 18-1, vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sẽ khác với cuộc bầu cử trước ở chỗ không có ứng cử viên chống Nga nào tham gia và nói đầy đủ hơn là không có cả ứng cử viên chống phương Tây.

Các ứng cử viên Ukraine đang hiểu rằng tốt hơn hết nên hợp tác Đông-Tây hơn là xung đột.

THÙY LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm