Xuất khẩu vũ khí năm 2009 của Thụy Điển đạt gần 2 tỉ USD

So với năm 2008, thu nhập từ lĩnh vực này của Thụy Điển đã tăng 8%. Những đối tác chính mua vũ khí, trang bị của quốc gia Bắc Âu này là Mỹ, Nam Phi và các quốc gia trong Liên minh châu Âu (chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu). 20% còn lại là của các khác hàng đến từ châu Á như Pakistan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE).

Trong năm 2009, nước nhập khẩu nhiều trang thiết bị quốc phòng nhất từ Thụy Điển là Ấn Độ. Tổng cộng quốc gia Nam Á này đã nhập vũ khí và trang bị quốc phòng từ Thụy Điển với tổng trị giá các hợp đồng là 2,5 tỉ kroons. Tiếp sau đó là Pakistan – 1,4 tỉ kroons và Anh – 901 triệu kroons. Những mặt hàng vũ khí xuất khẩu chủ lực của Thụy Điển là xe chiến đấu bộ binh CV 90, máy bay tiêm kích JAS 39 Gripen và tổ hợp radar chống pháo binh ARTHUR.

Xuất khẩu vũ khí năm 2009 của Thụy Điển đạt gần 2 tỉ USD ảnh 1

Máy bay JAS 39 Gripen. Ảnh: defenseindustrydaily.com

Đầu tháng 1-2010, Thụy Điển đã lên kế hoạch thành lập một công ty chuyên phụ trách lĩnh vực xuất khẩu vũ khí và trang bị quốc phòng. Công ty nói trên sẽ chính thức bắt đầu làm việc vào từ ngày1-8-2010. Dự kiến, công ty chuyên trách này sẽ chịu trách nhiệm không chỉ về việc xuất khẩu vũ khí, công nghệ và công nghệ quân sự do Thụy Điển sản xuất ra nước ngoài, mà còn nhận cung cấp cả trang thiết bị quốc phòng.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong giai đoạn 2004-2007, Thụy Điển đứng 7 trên thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí. Trong giai đoạn này, quốc gia Bắc Âu đã xuất khẩu các mặt hàng vũ khí, trang thiết bị quân sự ra nước ngoài trị giá tới 8 tỉ USD.

Tuấn Sơn (QĐND/Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm