Xung quanh việc Venezuela mua vũ khí của Nga

Tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh cuối tuần trước, ông đã có buổi tiếp xúc với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại Caracas nhằm thảo luận về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự cũng như các dự án năng lượng chung.

Từ lâu, Mỹ luôn bày tỏ quan điểm phản đối những thương vụ buôn bán vũ khí giữa Nga và Venezuela với lo ngại rằng những bản thoả thuận này sẽ tạo ra một thách thức lớn đối với sự ổn định tại Tây Bán Cầu và có thể dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Về phần mình, ông Chavez khẳng định, mục đích của kế hoạch tăng cường số lượng vũ khí của Venezuela là nhằm đối phó với sự hiện diện ngày càng đông đảo của lực lượng quân đội Mỹ tại nước láng giềng Colombia-một đồng minh thân tín nhất của Mỹ tại Mỹ Latinh. Tổng thống Chavez khẳng định, ông muốn nâng cấp sức mạnh quân đội Venezuela bằng tên lửa, xe tăng và tàu ngầm động cơ diesel của Nga với mục tiêu nhằm chống lại điều mà ông gọi là “sự thống trị của Mỹ tại Mỹ Latinh”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Ria Novosti cũng trích lời ông Putin phát biểu tại một phiên họp với các quan chức phụ trách lĩnh vực công nghiệp vũ khí tại Nga rằng: “Đoàn đại biểu của chúng ta vừa kết thúc chuyến công tác tại Venezuela và đã mang về các đơn đặt hàng mua vũ khí với tổng trị giá có thể lên tới 5 tỷ USD”.

Ngoài ra, ông Putin cũng cho hay, các hợp đồng này sẽ được giao cho 13 công ty công nghiệp quốc phòng hàng đầu, gồm cả Izhmash- nhà sản xuất súng trường Kalashnikov nổi tiếng của Nga.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng cho biết thêm, số tiền đặt hàng trên bao gồm cả khoản tín dụng 2,2 tỷ USD mà Nga cam kết dành cho Venezuela nhân chuyến công du của ông Chavez tới Moscow hồi tháng 9/2009. Khoản tín dụng này sẽ được sử dụng để mua các thiết bị xe tăng T-72, hệ thống tên lửa chống máy bay tối tân S-300 của Nga.

Trong khi đó, Washington vẫn tiếp tục đưa ra những quan điểm nhằm phản đối thương vụ vũ khí giữa Nga và Venezuela. Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cũng đã bày tỏ mối nghi ngờ về tính cần thiết về mặt quốc phòng của các thiết bị vũ khí trên đối với Venezuela.

Trên thực tế, trong một vài năm trở lại đây, Venezuela đã bỏ ra hơn 4 tỷ USD nhằm mua vũ khí từ Nga, trong đó phải kể đến máy bay chiến đấu Sukhoi và súng trường Kalashnikov.
 
Theo T.L (website ĐCSVN/Reuters, Ria Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm