Quân đội Kiev thất thủ: 'Bất kỳ ai từ chối chiến đấu, ngồi sang một bên'

Các cuộc tấn công bên ngoài Novoazovsk và các khu vực về phía bắc của thành phố này về cơ bản đã mở ra một mặt trận thứ ba trong cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine giữa các lực lượng chính phủ và quân ly khai, cùng với các trận chiến ở Donetsk và Luhansk.
Quân nổi dậy "mở đường máu", quân Kiev bị đánh phủ đầu?
Quân chính phủ rút lui cho biết đạn pháo và tiếng gầm rú của xe tăng đến từ phía Đông, nơi quân ly khai đang đóng quân.

Sức chiến đấu của quân chính phủ ở Novoazovsk đang bị nghi ngờ khi một số binh sĩ Ukraine rút lui, thậm chí đã từ chối chiến đấu. 

Theo ghi nhận của phóng viên The New York Times. Các chỉ huy của Lữ đoàn 9 từ Vinnytsia, phía tây Ukraine, hét lên với lính của mình "Bất kỳ ai từ chối chiến đấu, ngồi sang một bên." Mười một người đã thực hiện, trong khi những người khác trở về thành phố. 

Dù vậy, Một phát ngôn viên quân sự Ukraine cho biết hôm thứ tư quân đội vẫn kiểm soát Novoazvosk nhưng 13 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Kiev tin rằng các cuộc tấn công xuống phía Nam của lực lượng ly khai nhằm phản công lại các cuộc tấn công và bao vây của quân đội chính phủ ở Donetsk và Luhansk suốt một tuần vừa qua.

 Quân chính phủ rút lui và nghỉ ngơi bên ngoài Novoazovsk (Ảnh: The New York Times

Bên cạnh đó, lực lượng ly khai cũng được cho là đang mở ra một mặt trận mới nhằm phân tán và lôi kéo lực lượng chính phủ khỏi Donetsk và Luhansk. Phiến quân đang tiến đến thị trấn miền nam Mariupol, một cảng lớn trên biển Azov. Vị trí chiến lược quan trọng nhằm có được một lối thoát ra biển và gần kề với Crimea, hiện nay đã sáp nhập với Nga.

 Vũ khí quân đội chính phủ bỏ lại khi rút lui ở Novoazovsk (Ảnh: AFP)

Phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga...

Các quan chức phương Tây và Ukraine tiếp tục cáo buộc pháo binh Nga đang nã pháo vào quân đội Ukraine gần Luhansk và Novoazvosk. 

Bên cạnh sức mạnh của lực lượng phòng không thì pháo binh là nhân tố quan trọng có thể thay đổi tình hình chiến sự trên chiến trường.

 Quân ly khai pháo kích Novoazovsk (Ảnh: AP)

Mỹ cho rằng quân ly khai không có kinh nghiệm trong việc sử dụng các loại vũ khí như vậy. 

"Chúng tôi nghĩ rằng pháo tự hành được điều khiển bởi người Nga chứ không phải quân ly khai vì họ không được đào tạo bài bản," một quan chức chính quyền Obama cho biết. 

Hoa Kỳ tuyên bố có những bức ảnh cho thấy các pháo binh Nga được vận chuyển sang Ukraine, quan chức Mỹ nói. 

Một bức ảnh chụp ngày 21-8, cho thấy các đơn vị quân đội Nga di chuyển pháo tự hành vào Ukraine. Một bức ảnh khác, ngày 23 tháng 8, cho thấy pháo binh bắn vào các vị trí ở Ukraine. 

Tuy nhiên phía Mỹ vẫn chưa cho công bố những tấm ảnh này hay bất cứ bằng chứng xác thực nào chứng minh quân đội Nga có can dự trực tiếp vào cuộc chiến. Mọi cáo buộc của Mỹ và phương Tây đều đến từ các thông tin một chiều và không có tính khách quan. 

Trong khi đó Nga tiếp tục phủ nhận mọi liên quan đến cuộc chiến còn quân ly khai tuyên bố họ sử dụng vũ khí lấy từ chính quân đội Ukraine.

Không có bằng chứng thuyết phục buộc tội người Nga
Trung Sĩ Ihor Sharapov, thuộc đơn vị tuần tra biên giới Ukraina, cho biết ông đã nhìn thấy xe tăng gần biên giới nhưng được đánh dấu bằng cờ của phong trào ly khai - Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
Mặc dù đã chiến đấu với lực lượng tấn công mình suốt hai ngày nhưng binh sĩ chính phủ Ukraine vẫn không làm cách nào biết được những người ở bên trong xe tăng hoặc bộ binh đi cùng là người Nga hay người Ukraine thuộc lực lượng ly khai. 
Trả lời phóng viên The New York Times, Trung sĩ Aleksei Panko cho biết "Tôi cho bạn biết họ là người Nga, nhưng chúng tôi không có bằng chứng,". Trung sĩ Panko ước tính có khoảng 60 xe bọc thép đang tiến gần Novoazovsk
Các lữ đoàn Vinnytsia của quân chính phủ đóng quân trong vòng sáu dặm về phía Đông của Novoazovsk, nhưng sau đó rút về rìa phía tây của thị trấn dọc theo đường cao tốc Rostov-Mariupol, nơi binh sĩ kiệt sức ngồi nghĩ ngơi trên lề đường. 
Các đợt phản công của quân ly khai đã đẩy quân đội Ukraine ra khỏi đường cao tốc dài 75 dặm nối Donetsk với bờ biển Azov ở phía nam, tạo điều kiện cho quân ly khai di chuyển lực lượng của họ.
Như thường lệ, Ukraine và phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga tham gia vào những chiến dịch quân sự của phe ly khai, nhưng họ chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cụ thể mà chỉ là những phỏng đoán một chiều không đáng tin cậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm