Quan hệ thân tình Trung Quốc-Campuchia

Tân Hoa xã đưa tin ngày 21-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) Lục Khảng tuyên bố viện trợ của TQ dành cho Campuchia không kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị nào.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm bác bỏ thông tin từ hãng tin AP.

Trước đó, AP đưa tin Thủ tướng Hun Sen thông báo TQ đã viện trợ cho Campuchia 600 triệu USD để ủng hộ tổ chức bầu cử, xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế.

Đổi lại Campuchia ủng hộ TQ trong các vấn đề quốc tế như tranh chấp giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á ở biển Đông.

Người phát ngôn Lục Khảng cho rằng TQ và Campuchia là láng giềng gần gũi, là đối tác hợp tác chiến lược, “viện trợ của TQ dành cho Campuchia chủ yếu phục vụ các dự án xã hội”.

Báo Cambodia Daily (Campuchia) ghi nhận TQ đã hứa viện trợ cho Campuchia 600 triệu USD trong năm 2018 chỉ vài ngày sau khi Campuchia từ chối cùng các nước khác trong ASEAN ủng hộ ra tuyên bố chung tán thành phán quyết của Tòa Trọng tài.

Báo cho rằng đây là khoản viện trợ lớn chưa từng có đối với Campuchia.

Hải quân Trung Quốc tập trận ngoài khơi tỉnh Hải Nam. Ảnh: AFP

Trong khi đó, báo này ngày 22-7 đã đăng bài viết với đầu đề “Thủ tướng chỉ trích bài viết về tranh chấp biển Đông”.

Hôm 19-7 báo đã đăng một bài viết về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Hun Sen với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề hội nghị Á-Âu ở Mông Cổ cuối tuần trước.

Bài báo dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với Thủ tướng Hun Sen rằng phán quyết trọng tài (bác bỏ yêu sách lãnh thổ của TQ trên biển Đông) là phán quyết cuối cùng và mang tính chất ràng buộc.

Bài báo nhận xét các từ ngữ của ông Shinzo Abe rõ ràng chỉ trích quan điểm của Campuchia về biển Đông.

Đến ngày 21-7, phát biểu tại lễ khai trương dự án nước sạch do Nhật tài trợ ở tỉnh Battambang, Thủ tướng Hun Sen nói một tờ báo Campuchia đã đưa tin sai lệch rằng trong hội đàm giữa ông với thủ tướng Nhật ở Mông Cổ, ông Abe đã chỉ trích ông.

Thủ tướng Hun Sen đã gọi cho Thủ tướng Abe và Đại sứ Nhật Yuji Kumamaru về bài báo trên.

Báo Cambodia Daily dẫn lời ông Naoaki Kamoshida, cố vấn đại sứ quán Nhật ở Campuchia, nhắc lại trong hội đàm với Thủ tướng Hun Sen, Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và phán quyết trọng tài là phán quyết cuối cùng và mang tính chất ràng buộc.

Ông Naoaki Kamoshida khẳng định khi Thủ tướng Abe nêu quan điểm của Nhật như trên thì không có ý chỉ trích ông Hun Sen.

Trả lời báo Cambodia Daily, chuyên gia Ian Storey ở Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore nhận xét biển Đông là chủ đề cực kỳ nhạy cảm đối với Thủ tướng Hun Sen.

Ông ghi nhận: “Chính phủ Hun Sen tức giận với những lời chỉ trích rằng quan điểm của Campuchia về biển Đông là vật đổi chác (quid pro quo) để nhận lấy viện trợ kinh tế của TQ”.

Chuyên gia Ian Storey nhận định viện trợ TQ đã cô lập ông Hun Sen về ngoại giao. Trong khi đó, ông Hun Sen dè bỉu các nhà tài trợ vì ông ấy biết có thể luôn tin cậy vào lòng hào phóng kinh tế của TQ.

Tân Hoa xã ngày 22-7 đưa tin hải quân TQ đã kết thúc cuộc tập trận kéo dài ba ngày ngoài khơi tỉnh Hải Nam từ ngày 19 đến 21-7. Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố đây là cuộc tập trận thường kỳ. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định TQ muốn diễu võ giương oai sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết đánh giá “đường chín đoạn” của TQ không có cơ sở pháp lý. Đây là cuộc tập trận đầu tiên sau khi có phán quyết trọng tài.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin sẽ dẫn đầu phái đoàn sang thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 29-7 theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội TQ Trương Đức Giang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm