Quốc vương Ả Rập Xê-út băng hà, giá dầu Mỹ tăng

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz của Ả Rập Xê-út đã băng hà vào ngày 23-1. Vị quốc vương băng hà vào lúc 1 giờ sáng và được chôn cất cùng ngày sau lễ cầu nguyện vào buổi chiều. Vua Abdullah đã hơn 90 tuổi, đã phải nhập viện vào tháng 12 vì căn bệnh viêm phổi và buộc phải được hỗ trợ thở bằng khí oxi đặc dụng. Tòa án hoàng gia tuyên bố, ngôi vương đã được trao cho thái tử Salman.

Salman, người anh em cùng cha khác mẹ của vua Abdullah, 79 tuổi, đã trở thành thái tử vào tháng 6/2012 sau cái chết của hoàng tử Nayef bin Abdulaziz. Salman đã đại diện cho vua tham dự những sự kiện công khai gần đây nhất do vấn đề sức khỏe của nhà vua không được tốt. Moqren, người anh em của vị vua quá cố, đã được trao ngôi thái tử. 

 Hình ảnh vua Abdullah bin Abdulaziz của Ả Rập

Kể từ cái chết vào năm 1952 của vua Abdulaziz al-Saud, người sáng lập ra nước Ả Rập Xê-út, ngai vàng đã được truyền theo lần lượt cho những người con trai của ông. Vào tháng 3-2014, quốc vương Abdullah trao ngôi vị thái tử thứ hai cho hoàng tử Moqren, sinh vào năm 1945, là con trai út của cha Abdulaziz.

Tại sàn giao dịch dầu New York, giá giao dịch dầu cho tháng 3của công ty dầu West Texas Intermediate (WTI) tăng 3,1% sau khi tòa án hoàng gia Ả Rập Xê-út công bố thông tin quốc vương băng hà. Trong phiên giao dịch sáng dầu châu Á, WTI đã tăng giá thêm 0.93 USD, tương đương 2.01%, đạt mức 47,24 USD một thùng. 

 Sàn giao dịch dầu tại thành phố New York (Ảnh: Press TV)

 Ả Rập Xê-út là nước sản xuất lớn nhất trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Chính OPEC đã đẩy nhanh việc giảm giá dầu do quyết định không cắt giảm lượng sản xuất mặc dù dư thừa nguồn cung hồi cuối tháng 12-2014.

Cố quốc vương Ả Rập Xê-út đã từ chối lời kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu từ một số thành viên OPEC, thay vào đó tiếp tục giữ giá thấp để chiếm lĩnh thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm