Saudi Arabia không lập mưu giảm giá dầu

Cho dù giá dầu tiếp tục giảm, các nước sản xuất dầu thô vùng Vịnh vẫn tiếp tục giữ quan điểm không cắt giảm sản lượng dầu thô và không tổ chức họp khẩn cấp Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hôm 21-12 (giờ địa phương), các nước xuất khẩu dầu thô Ả Rập có mặt đông đủ tham dự hội nghị về năng lượng các nước Ả Rập lần thứ 10 ở Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Các ông lớn trong OPEC gồm Saudi Arabia, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Iraq (cung ứng 2/3 sản lượng của 12 nước OPEC) đều tuyên bố “án binh bất động” và chờ đợi thị trường.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi của Saudi Arabia tuyên bố khẳng định ba điều:

- Saudi Arabia vẫn tiếp tục giữ nguyên sản lượng dầu thô cho dù các nước ngoài OPEC có cắt giảm đi chăng nữa.

- Trong thời gian qua Saudi Arabia đã không tác động đến giá dầu vì mục đích địa-chính trị.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi tham dự hội nghị ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hôm 21-12. Ảnh: AFP

- Giá dầu giảm thuộc trách nhiệm của các nước sản xuất dầu thô không nằm trong OPEC và các nhà đầu cơ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Omair (Kuwait) đồng quan điểm như Saudi Arabia: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi cần phải giảm... OPEC sẽ không giảm. Không có gì xảy ra cho đến tháng 6-2015 và không có cuộc họp đặc biệt nào hết”.

Như vậy phải sáu tháng nữa Tổ chức OPEC mới họp để đánh giá tình hình thị trường dầu thô.

Bộ trưởng Dầu mỏ Suhail al-Mazroui của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất nhấn mạnh OPEC dù cung cấp 1/3 nhu cầu dầu thô thế giới nhưng sẽ không có bất kỳ sáng kiến nào để làm giá dầu tăng trở lại.

Ông nói: “Chúng tôi không can thiệp vào nền tảng thị trường và không tiến hành bất kỳ hành động nào mang tính chất điều chỉnh trong ngắn hạn”. Ông cho biết OPEC cần sáu tháng để thẩm định thị trường.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul-Mahdi ghi nhận: “Chúng tôi phải chờ xem phản ứng của thị trường và các nước khác”. Ông cho biết đang chờ đợi giá dầu thô ổn định ở mức 60 USD/thùng.

Lý giải nguyên nhân giá dầu giảm, các nước OPEC đã đổ tội cho các nước sản xuất dầu thô ngoài OPEC.

Bộ trưởng Suhail al-Mazroui nhận định: “Một trong những nguyên nhân chính là một số nước ngoài tổ chức OPEC đã sản xuất vô trách nhiệm”.

Bộ trưởng Ali al-Naimi cho rằng nguyên nhân do thông tin lệch lạc, các nhà đầu cơ ngốc nghếch và các nước ngoài OPEC thiếu hợp tác.

Nhận định về thời gian tới, Bộ trưởng Ali al-Naimi tỏ ra lạc quan rằng giá dầu thấp hiện nay sẽ góp phần kích thích kinh tế toàn cầu tăng trưởng, từ đó sẽ dẫn tới thúc đẩy mức tiêu thụ dầu thế giới tăng lên.

Ông khẳng định thị trường dầu thô sẽ được cải thiện và giá dầu sẽ tăng trở lại nhưng không dự báo rõ rệt khi nào. Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri nói với Reuters hy vọng giá dầu thô sẽ tăng trở lại vào cuối năm 2015.

Bộ trưởng Suhail al-Mazroui đã khuyến khích các nước sản xuất dầu không tăng sản lượng trong năm tới nhằm ổn định nhanh giá dầu thị trường. Ông nhắc nhở: “Nếu mọi người tôn trọng quyết định của OPEC, thị trường sẽ ổn định nhanh chóng”.

Iran đã đổ lỗi cho Saudi Arabia (đối thủ của Iran) phối hợp với các đồng minh phương Tây thao túng giá dầu nhằm làm suy yếu kinh tế Iran đồng thời đánh vào kinh tế Nga là đồng minh của Iran. Dù vậy, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi đã phản bác: “Chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia dựa trên cơ sở kinh tế chặt chẽ chứ không còn gì khác”.

___________________________________________

30 triệu thùng/ngày là mức sản xuất dầu thô các nước OPEC, giữ nguyên từ cuối tháng 11. Sau đó, giá dầu Brent giảm mạnh gần 50% so với giá 115 USD/thùng hồi tháng 6. Nguyên nhân do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu giảm.

Cuộc tranh luận về âm mưu Saudi Arabia thực hiện (để làm giảm giá dầu) nhằm mục đích chính trị là luận điệu vô căn cứ và chứng tỏ thiếu hiểu biết vấn đề.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia ALI AL-NAIMI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm