Tác giả Trăm năm cô đơn qua đời

Reuters đưa tin ông mới từ bệnh viện trở về vào tuần trước sau chín ngày điều trị viêm phổi và viêm đường tiết niệu.

Gabriel García Márquez sinh tại thị trấn Aracataca (miền Bắc Colombia). Ông khởi nghiệp với nghề phóng viên, trước khi chuyên tâm sáng tác văn học và trở thành nhà văn được yêu thích nhất của khu vực Mỹ La tinh. Các tác phẩm văn học của ông đã được bán ra hàng chục triệu bản trên thế giới.

Bên cạnh kiệt tác Trăm năm cô đơn (được dịch ra hơn 30 thứ tiếng và đã bán được hơn 30 triệu bản), ông còn là tác giả của nhiều tác phẩm kinh điển khác như Tình yêu thời thổ tả, Mùa thu của vị trưởng lão, Ký sự về một cái chết được báo trước, Tướng quân giữa mê hồn trận, Ngài đại tá chờ thư.

Giống như các nhà văn Mỹ La tinh đương đại, Gabriel García Márquez đã tham gia hoạt động chính trị và ủng hộ chủ nghĩa cộng sản. Ông là bạn thân của Chủ tịch Fidel Castro, từng bị Mỹ cấm nhập cảnh trong 10 năm vì lập chi nhánh thông tấn xã Prensa Latina (Cuba) tại New York (Mỹ) và bị cáo buộc tài trợ cho phong trào du kích cánh tả tại Colombia. Ông đã từng làm trung gian đàm phán giữa chính phủ Mexico với tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia.

Đêm 17-4, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thông báo tổ chức quốc tang ba ngày để tưởng nhớ Gabriel García Márquez. Thông báo chia buồn của tổng thống ghi: “Một ngàn năm cô đơn và đau buồn trước sự ra đi của một người Colombia vĩ đại nhất của mọi thời đại”. Nhiều nguyên thủ quốc gia đã gửi lời chia buồn thành kính đến Colombia.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm