Tập Cận Bình ‘nhắc nhở’ Triều Tiên về ‘tình hữu nghị truyền thống’

 Hôm 17-12, ông Lưu Vân Sơn đã viếng "giỗ" ông Kim Jong-il tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh

Thông điệp của ông Tập Cận Bình đã được chuyển tải bởi ông Lưu Vân Sơn, thành viên thứ năm của Bộ chính trị Trung Quốc, tới đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc - Ji Jae-ryong vào hôm 17-12 tại Bắc Kinh. 

Ông Lưu cho biết: "Chủ tịch Tập Cận Bình rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Trung – Triều và sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên nhằm duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu ghị truyền thống này." Thông tin này đã được tờ Tân Hoa Xã phát đi vào ngày 17-12.

Cố lãnh đạo triều Tiên Kim Jong-il (Trái) và  cựu Chủ tịch Trung Quốc (Phải) ông Hồ Cẩm Đào từng có quan hệ khắng khít

Đáp lại, ông Ji Jae-ryong cũng " sẵn sàng để làm việc với các đồng chí Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị Trung – Triều". 

Chuyến thăm của ông Lưu vào ngày 17-12 diễn ra ngay khi Triều Tiên đang đánh dấu kết thúc 3 năm để tang cố lãnh tụ Kim Jong-il, đánh dấu “kỷ nguyên mới” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chính vì vậy, sự kiện này được đánh giá giống như một “cử chỉ” để hâm nóng mối quan hệ chính trị giữa hai nước.
Quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Triều Tiên vẫn còn đang căng thẳng, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào tháng 2-2013.
Tuy nhiên, chỉ một số nhà phân tích tin rằng Trung Quốc vẫn có thế gây áp lực lên Triều Tiên để khiến nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Vì nếu điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến sự sụp đổ của Triều Tiên và làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm