Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị cô lập sau cuộc đảo chính

Thổ Nhĩ Kỳ có thể không đáp ứng được "yêu cầu tôn trọng dân chủ" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu nước này không tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật sau cuộc đảo chính thất bại, Independent  dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Brussels (Bỉ) hôm 18-7.

đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Sau cuộc đảo chính bất thành, Tổng thống Erdogan thực hiện chiến dịch thanh trừng quy mô lớn. Nguồn: Telegraph

Sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15-7, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thực hiện chiến dịch thanh trừng quy mô lớn. Hàng ngàn người bị bắt và sa thải vì nghi ngờ dính líu tới âm mưu đảo chính.

Ông Erdogan đã mô tả những người tổ chức đảo chính là "tế bào ung thư" cần bị "loại bỏ" khỏi các cơ quan công quyền. Điều này đã khiến cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lo ngại.

Tờ Telegraph cho hay theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đứng trước nguy cơ bị cô lập trong cộng đồng quốc tế, kể cả chuyện bị NATO trục xuất khỏi khối. Còn EU đang cân nhắc việc cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh.

Giới lãnh đạo NATO khẳng định rằng cam kết "đảm bảo dân chủ, trong đó có việc chấp nhận sự khác biệt" là một trong năm yêu cầu cốt lõi đối với các thành viên trong liên minh. Tuy nhiên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng "còn quá sớm" để khẳng định chiến dịch thanh trừng của ông Erdogan sẽ khiến nước này mất tư cách thành viên trong NATO.

Tại cuộc họp báo chung với Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini, ông Kerry nói rằng Mỹ "đứng về phía các nhà lãnh đạo được bầu ở Thổ Nhĩ Kỳ" nhưng đồng thời hối thúc chính phủ nước này "giữ vững các tiêu chuẩn cao nhất trong việc tôn trọng các thể chế dân chủ và luật pháp của đất nước".

Bà Mogherini cũng cảnh báo rằng những nước thực thi án tử hình sẽ không được phép gia nhập EU, trong khi đó ông Kerry khẳng định "NATO cũng có yêu cầu tương tự về dân chủ", theo Washington Post.

đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân lao vào chặn một chiếc xe tăng trong đêm đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Telegraph

"Mỹ ủng hộ việc đưa những kẻ đảo chính ra trước công lý nhưng chúng tôi cũng cảnh báo những hành động vượt quá giới hạn và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng quy tắc dân chủ" - ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã khẳng định chính quyền của ông Erdogan sẽ tôn trọng nền dân chủ, trong khi Ngoại trưởng Mỹ nói rằng NATO có tiêu chuẩn riêng về dân chủ và “sẽ đánh giá kỹ lưỡng những gì đang xảy ra” ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo Telegraph.

Về phía EU, phát ngôn viên Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng các cuộc đàm phán để xem xét việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh sẽ kết thúc nếu Ankara khôi phục án tử hình.

Sau đêm đảo chính bất thành hôm 15-7, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 6.000 sĩ quan, binh sĩ quân đội và thẩm phán, công tố viên trên khắp cả nước.

Hôm 18-7, 8.000 cảnh sát đã bị sa thải vì bị nghi ngờ có liên quan đến đảo chính.

Ông Erdogan tuyên bố những người tham gia đảo chính "phải trả giá" và chính phủ có thể khôi phục án tử hình để trừng phạt những "kẻ phản bội".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm