Thuyền trưởng Mỹ lãnh án tù vì tiết lộ thông tin mật

BBC đưa tin,  thuyền trưởng Daniel Dusek hôm 25-3 đã lĩnh án 46 tháng tù và bị yêu cầu trả 100.000 USD tiền phạt, trong đó có 30.000 USD tiền bồi thường cho hải quân Mỹ.

Người này bị buộc tội tiết lộ bí  thông tin mật để đổi lấy các chuyến nghỉ ngơi tại các khách sạn hạng sang, hoạt động giải trí và dịch vụ của gái mại dâm.

"Thật sự tòa không thể hình dung được ai đó ở vị trí của ông trong hải quân Mỹ sẽ bán thông tin dựa trên những gì ông được cung cấp là phòng khách sạn, hoạt động giải trí và dịch vụ của gái mại dâm" - Thẩm phán Janis Sammartino nói.

Thuyền trưởng Daniel Dusek. Nguồn: 10News

Ông Dusek, 49 tuổi, là sĩ quan cấp cao nhất từng bị buộc tội trong một vụ bê bối tham nhũng có thể thuộc hàng lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Vị cựu thuyền trưởng này nằm trong danh sách các quan chức hải quan trước đây và hiện nay bị buộc tội liên quan tới vụ bê bối nhận hối lộ. Vào thời điểm này, ông Dusek giữ vai trò vai trò phó giám đốc điều hành Hạm đội 7.

Liên quan tới vụ bê bối này còn có ông Leonard Francis thuộc giới lãnh đạo của nhà thầu quốc phòng Glenn Defense Marine Asia (GDMA) trụ sở tại Singapore. Người này bị kết án vào năm ngoái. Ông thừa nhận rằng GDMA đã hối hộ ông Dusek và các sĩ quan khác bằng các bữa tiệc rượu hưởng lạc, các suất nghỉ dưỡng và quà cáp khác nhằm đảm bảo các tàu hải quân Mỹ neo đậu tại các khu cảng mà công ty này điều hành.

Chẳng hạn, ông Dusek đã sắp xếp tàu dân bay USS Abraham Lincoln đỗ tại Port Klang ở Malaysia vào năm 2010. Cảng này thuộc sở hữu của ông Francis. Vụ neo đậu lần này khiến Mỹ tốn 1,6 triệu USD, theo các quan chức.

Tại tòa, Duskek nói ông sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân vì hành động của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm