Tin tặc cài mã độc trộm tiền từ ATM

Tin tặc đã trộm 12,29 triệu baht (khoảng 350.000 USD, gần 7,7 tỉ đồng) từ 21 trụ ATM của Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ (GSB) ở Bangkok và năm tỉnh miền nam Thái Lan từ ngày 1 đến ngày 8-8, theo báo Bangkok Post (Thái Lan). Các tin tặc đã dùng phần mềm mã độc Malware để tấn công vào các trụ ATM của Ngân hàng GSB.

Các tin tặc đã thực hiện năm lần rút tiền tại năm trụ TM ở Bangkok, sáu lần rút tiền tại sáu trụ ATM ở Phuket, hai lần ở hai trụ ATM ở các tỉnh Surat Thani, Chumporn, Prachuab Khiri Khan, Petchaburi. Mỗi lần rút 40.000 baht.

Trụ ATM ở Bangkok (Thái Lan).

Trụ ATM ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: THAILAND BUSINESS NEWS

Ngân hàng GSB đã xem lại camera an ninh và xác định có khoảng 25 người nước ngoài, liên quan các vụ trộm này, chia thành 2-3 nhóm. Chúng đã cài mã độc vào các trụ ATM để chúng nhả tiền ra. Các nhóm này chọn các trụ ATM vắng người, thời điểm ra tay là vào giữa đêm.

Theo Cố vấn cảnh sát cấp cao Thái Lan Panya Mamen, đây là vụ trộm tiền từ trụ ATM bằng mã độc đầu tiên ở Thái Lan. Trước đó đã có những vụ cướp tương tự ở Malaysia và Đài Loan.

Cảnh sát Thái Lan đã vào cuộc điều tra và nghi ngờ thủ phạm là các tin tặc Đông Âu và có thể liên quan đến các vụ tấn công vào các trụ ATM của một ngân hàng nội địa lớn của Đài Loan hồi tháng 7.

Các trụ ATM này do một công ty Scotland tên NCR sản xuất. Ngày 23-8, Giám đốc Ngân hàng GSB Chartchai Payuhanaveechai cho biết từ ngày 8-8 GSB đã ngưng khai thác 3.300 trụ ATM do Công ty NCR sản xuất phát hiện bị nhiễm mã độc. Ngân hàng GSB có 7.000 trụ ATM từ ba nhà sản xuất khác nhau.

Trong thời gian này khách hàng có thể rút tiền từ trụ ATM của các ngân hàng thương mại khác mà không phải chịu mất phí.

Theo ông Chartchai Payuhanaveechai, số tiền bị cướp thuộc về ngân hàng, không thuộc về khách hàng và GSB sẽ yêu cầu phía công ty sản xuất trụ ATM bồi thường cũng như nâng cấp phần mềm chống mã độc.

Du khách rút tiền từ trụ ATM ở Bangkok (Thái Lan).

Du khách rút tiền từ trụ ATM ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: BANGKOK POST

Ông Chartchai Payuhanaveechai cho biết Ngân hàng GSB đã thông báo sự việc với Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng như với các ngân hàng thương mại có sử dụng trụ ATM cùng nhãn hiệu với trụ ATM ngân hàng GSB sử dụng.

Theo công ty phần mềm máy tính Microsoft, trên thế giới có 25 nước bị xem là mục tiêu hàng đầy của các tin tặc. Và một mục tiêu hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là Thái Lan.

Tại Thái Lan, mục tiêu số một của tin tặc là các website chính phủ. Năm 2014, gần 100 trang web chính phủ Thái Lan bị tin tặc tấn công, trong số này là các trang web của lực lượng cảnh sát Thái Lan. Và các trang web này bị tin tặc cài mã độc để tấn công các trang web khác. Hơn 500 các vụ tấn công mạng là từ các trang web này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm