Tổng thống Brazil quyết chống tham nhũng

Bà nhận được 51,64% phiếu bầu so với đối thủ Aécio Neves được 48,36%.

Đây là kết quả sít sao nhất kể từ lần bầu cử tổng thống đầu tiên năm 1989 sau chế độ độc tài quân sự (1964-1985). AFP nhận định đây là chiến thắng lịch sử của cánh tả Brazil vốn đã cầm quyền 12 năm nay ở đất nước lớn nhất Mỹ La tinh. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính trị ở Washington (Mỹ) Mark Weisbrot nhận xét: “Đa số cử tri Brazil không muốn liều lĩnh quay trở lại quá khứ tăng trưởng kém, thất nghiệp cao và nghèo đói hơn bây giờ”.

Tối 26-10, Tổng thống Dilma Rousseff đã kêu gọi gạt bỏ mọi bất đồng để đoàn kết vì tương lai đất nước. Bà khẳng định: “Đối thoại là cam kết đầu tiên của tôi trong nhiệm kỳ mới này”.

Bà cam kết kiên quyết ngăn chặn lạm phát, tạo thêm nhiều động lực cho kinh tế để giữ mức tăng trưởng bảo đảm việc làm và đồng lương cao. Bà cũng cam kết kiên quyết chống tham nhũng và tìm kiếm đồng thuận để cải cách hệ thống chính trị. Bà đã gửi lời cảm ơn đến cựu Tổng thống Inácio Lula da Silva vì ông đã vận động cử tri bỏ phiếu cho bà.

Ứng cử viên thất cử Aécio Neves cho biết ông đã gọi cho bà Dilma Rousseff để chúc mừng và hối thúc bà ưu tiên cho mục tiêu đoàn kết đất nước. Bà Dilma Rousseff sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1-1-2015.

THẠCH ANH - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm