Tổng thống Nga bất ngờ ra tuyên bố về vụ MH17 bị bắn hạ

Tổng thống Nga bất ngờ ra tuyên bố về vụ MH17 bị bắn hạ ảnh 1Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trong thông điệp của mình ông Putin tuyên bố: “Không ai được phép lợi dụng thảm họa này để đạt mục đích chính trị ích kỷ.”

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng “các sự kiện này sẽ không gây chia rẽ, mà cần phải thống nhất, đoàn kết mọi người. Cần phải làm sao đó để tất cả mọi người, gồm những ai đang chịu trách nhiệm cho tình hình ở khu vực (xảy ra tai nạn) có cơ hội nâng cao trách nhiệm của mình trước nhân dân họ và trước nhân dân các quốc gia có nạn nhân trong thảm họa này." 

“Cần phải làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn cho công việc của các chuyên gia quốc tế tại hiện trường vụ tai nạn. Hiện nay các đại diện của vùng Donbass, Donetsk, Bộ Tình trạng khẩn cập Ukraine và các chuyên gia Malaysia đang làm việc ở đó. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Cần phải đảm bảo cho nhóm chuyên gia dưới sự lãnh đạo của ICAO với tư cách là một ủy ban quốc tế có thể đến hiện trường và thực hiện nhiệm vụ của họ,” ông Putin cho biết.

Theo ông Putin, cần phải đảm bảo an toàn đầy đủ, toàn diện và hỗ trợ các hành lang nhân đạo cho công việc của các chuyên gia ICAO.

Trong khi nhắc lại kêu gọi nhiều lần của Moskva đối với các bên xung đột ở Ukraine nhanh chóng ngừng đổ máu và ngồi vào bàn đàm phán, ông Putin cam kết: “Nước Nga sẽ làm tất cả để cuộc xung đột hiện nay ở miền Đông Ukraine chuyển từ trạng thái quân sự sang thảo luận sau bàn đàm phán bằng các phương tiện ngoại giao và hòa bình".

Hiện chính quyền Ukraine và phe ly khai vẫn đang đổ lỗi cho nhau trong vụ bắn hạ máy bay MH17. Chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc quân ly khai hạn chế cho tiếp xúc với hiện trường vụ rơi máy bay, đồng thời gây sức ép để ông Putin yêu cầu quân ly khai hợp tác với các nhà điều tra quốc tế.

Theo KHÔI NGUYÊN (VIETNAM+) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm