Tổng thống Philippines: Sẽ không đề cập biển Đông tại hội nghị ASEAN tới

Philippines sẽ không nêu vấn đề biển Đông ra tại hội nghị lãnh đạo ASEAN sẽ diễn ra vào ngày 7-9 tới ở Lào, báo Philstar (Philippines) dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 17-8.

“Tôi sẽ chỉ nêu chuyện biển Đông ra khi đối mặt riêng với Trung Quốc. Bởi vì nếu giờ cãi nhau rồi tuyên bố chủ quyền, gây ồn ào, Trung Quốc có thể thậm chí chẳng muốn nói chuyện".

Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định các cuộc đối thoại song phương này sẽ dựa vào nội dung phán quyết ngày 12-7 của Tòa Trọng tài quốc tế.

Năm 2013, Philippines kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với biển Đông ra Tòa Trọng tài Quốc tế sau khi bị Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough. Ngày 12-7, Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết xử thắng Philippines trong vụ kiện này. Trung Quốc bác bỏ phán quyết, tiếp tục ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough cũng như tăng cường cải tạo biển Đông.

Vụ kiện này do người tiền nhiệm Benigno Aquino III tiến hành. Ông Duterte khá lãnh đạm về vụ kiện và cho biết sẽ “có hướng tiếp cận mềm dẻo” để giải quyết tranh chấp.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos (phải) và đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tại buổi lễ kỷ niệm thành lập cảnh sát Philippines ở Manila ngày 17-8.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos (phải) và Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tại buổi lễ kỷ niệm thành lập cảnh sát Philippines ở Manila ngày 17-8. Ảnh: AP

Ông Duterte khẳng định Philippines không lựa chọn chiến tranh với Trung Quốc về biển Đông. “Tôi sẽ không ngu ngốc mà làm thế. Điều này sẽ chỉ gây tổn thất cho tất cả các bên… chiến tranh không phải là một lựa chọn thời buổi này".

Ông Duterte cho biết chuyến đi Trung Quốc của cựu Tổng thống Fidel Ramos đang mở đường cho khả năng đối thoại với Trung Quốc về biển Đông. “Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường hai bên có thể ngồi xuống nói chuyện trực tiếp".

Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của cựu Tổng thống Ramos tuần trước, tuy nhiên các cuộc gặp không nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài. Sau chuyến thăm này, Trung Quốc và Philippines thống nhất sẽ giảm căng thẳng tranh chấp thông qua đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm