Tổng thống Ukraine sang Mỹ xin tiền và súng đạn

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 19-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo như trên trên trang Facebook sau khi kết thúc chuyến công du ở Mỹ.

Trong chuyến thăm Mỹ hôm 18-9, Tổng thống Petro Poroshenko đã phát biểu trước Quốc hội (ảnh). Bài phát biểu dài 40 phút rất căng. Ông lên án Nga xâm lược Ukraine. Ông nói Ukraine cần Mỹ giúp. Ông kêu gọi các nước phương Tây đừng bỏ rơi Ukraine, nền dân chủ Ukraine cần dựa vào quân đội mạnh, do đó Ukraine cần thêm súng đạn.

Trong cuộc hội đàm sau đó với Tổng thống Obama, ông nói đến các vấn đề an ninh, kinh tế và tài chính. Tổng thống Obama thông báo Mỹ sẽ cấp khoản viện trợ mới 46 triệu USD cho quân đội Ukraine. Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, ông Petro Poroshenko cho biết Tổng thống Obama từ chối cấp cho Ukraine tiêu chuẩn đặc biệt “nước đồng minh không phải thành viên NATO”. Ông cũng tiết lộ con trai ông đang chỉ huy một đơn vị pháo binh ở miền Đông Ukraine.

AFP dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ nhận định không thuận lợi khi cấp cho Ukraine tiêu chuẩn “nước đồng minh không phải thành viên NATO” bởi tình hình Ukraine cũng sẽ không cải thiện gì hơn.

Trong khi đó, báo Kommersant (Nga) nhận định dù tiến trình tìm kiếm hòa bình ở Ukraine đã được cải thiện, châu Âu vẫn tìm cách quy tội cho Nga. Bằng chứng là hôm 18-9, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước EU mở rộng trừng phạt đối với Nga. Cụ thể là ngừng hợp tác kinh tế với Nga, loại trừ Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT, hủy các hợp đồng năng lượng, ngừng cung cấp cho Nga vũ khí và các sản phẩm chưa bị EU cấm.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm