Trung Quốc có tàu sân bay mới?

Như đã biết, tàu Liêu Ninh thực ra là một tàu sân bay cũ lớp Kuznetsov được Trung Quốc mua lại từ Ukraine. Nó đã được chạy thử lần đầu tiên ở Biển Đông vào hồi tháng 1-2014.

Ảnh chụp ngày 26-7 cho thấy tàu đang cập bến tại cảng Đại Liên (Trung Quốc). Các dấu sơn cũ đã biến mất chứng tỏ đường băng trên tàu đã được sơn lại. Những chi tiết bảo trì khác của tàu không thể xác minh được qua ảnh.

 Ảnh chụp vào ngày 26-7 cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh tại xưởng Đại Liên. Sự biến mất của hầu hết các đường băng trên boong tàu, đặc biệt là những làn phân định khu vực cất cánh và hạ cánh cho thấy bề mặt tàu đang được sơn sửa lại. (PLEIADES © CNES 2014, Distribution Airbus DS/Spot Image/IHS)

Trước đó, bề mặt đường băng của tàu Liêu Ninh cũng đã được sơn lại ít nhất một lần, sau khi quân đội Trung Quốc cho chạy thử vào tháng 8-2011.

Những hình ảnh của nhà máy đóng tàu Đại Liên cũng chỉ ra một số vấn đề thú vị. Đầu tiên là sự hiện diện của mô hình chiến đấu cơ Shenyang J-15 trong một khu vực lắp ráp kế bên nơi bảo trì tàu Liêu Ninh.

Đây có thể là mô hình hiệu chuẩn vốn đã xuất hiện trên đường băng của tàu sân bay để “đo thử” vào đầu năm 2012. Có thể chiếc máy bay này nằm trong chương trình bảo trì Liêu Ninh.

Mặt khác, mô hình này cũng có thể là một phần trong chương trình tàu sân bay tương lai của Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được chứng cứ xưởng đóng tàu Đại Liên đang xây mới tàu sân bay.

Hồi tháng 1-2014, tại Đại Liên, một quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định thành phố có thể đóng thêm tàu sân bay thứ hai trong vòng "sáu năm". Ông cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ sở hữu bốn tàu sân bay tất cả.

Trong năm 2013, nhà máy đóng tàu Đại Liên và nhà máy Giang Nam-Trường Hưng của Thượng Hải đã sản xuất thành công các phần của vỏ tàu sân bay để chứng minh năng lực. Kể từ đó, không có dấu hiệu xây dựng tàu sân bay ở 2 địa điểm này. 

Mặc dù thế, tạp chí quân sự Janes (Anh) nghi ngờ khả năng 2 nhà máy vẫn đang triển khai đóng mới từng khối của tàu sân bay, trước khi lắp ráp bên ngoài bến cảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm