Trung Quốc dễ bùng phát ebola nhất

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Châu Phi. Những năm gần đây, Bộ Ngoại giao của Bắc Kinh đã tăng cường khai thác những nguồn lực từ “lục địa đen” để trở thành nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Ông Peter Piot, nhà vi sinh vật học người Bỉ, cảnh báo trong một hội thảo tại Tokyo: “Có hàng triệu công nhân Trung Quốc đang ở Châu Phi. Rất khó để kiểm soát việc họ quay về Trung Quốc.” Chất lượng chăm sóc tại bệnh viện công của Trung Quốc cũng là một điều đáng lo ngại khác.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi, hiện Trung Quốc đã đã tăng cường kiểm tra thân nhiệt hành khách đến Trung Quốc. Đến nay vẫn chưa có báo cáo nào tình nghi nhiễm Ebola ở Trung Quốc. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Ông Peter Piot là một trong những nhà khoa họcphát hiện virus Ebola vào năm 1976 tại Zaire (nay là Cộng hoà Dân chủ Congo) kêu gọi các nước tập trung vào sự bùng nổ dịch ở Tây Phi chứ không phải là các đợt kiểm tra tại sân bay- vì điều này không hiệu quả.

 “Trong thế giới toàn cầu hoá, thậm chí dịch cách xa chúng ta hàng ngàn dặm thì tất cả mọi người trên thế giới đều có nguy cơ bị lây nhiễm. Những ca nhiễm ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ là không thể tránh khỏi. Cách duy nhất để ngăn chặn không phải là đóng cửa biên giới và kiểm tra các hành khách.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm