Trung Quốc hoàn thành nhiệm vụ phóng tên lửa lên mặt trăng

Dẫn lại lời Trung tâm kiểm soát không gian vũ trụ Bắc Kinh, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết cuộc thăm dò đã hạ cánh an toàn ở khu vực phía bắc Nội Mông Trung Quốc. Hãng tin Tân Hoa Xã cũng khẳng định cuộc thăm dò đã mang về “nhiều bức ảnh đáng kinh ngạc” về Trái đất và Mặt trăng.
Trước khi thâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất, chiếc tên lửa không người lái đã du hành với vận tốc 11,2 ki lô mét trên một giây (tức 25.000 dặm trên một giờ). Cơ quan thông tin cho biết, vận tốc trên đã tạo ra một nhiệt lượng trên 1500 độ C (tương đương 2700 độ Fahrenheit).

Tám ngày trước khi khởi hành cuộc thăm dò, Cục Quản lý nhà nước về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng (SASTIND) cho biết, sứ mệnh của tàu thăm dò là nhằm du hành và bay xung quanh quỹ đạo của Mặt trăng, sau đó trở về Trái đất.

 Trung Quốc đã phóng tên lửa không người lái lên mặt trăng và quay trở về thành công

SASTIND cũng nói thêm, nhiệm vụ phóng tên lửa lần này nhằm mục đích thử nghiệm công nghệ sắp được đưa vào sử dụng cho vệ tinh thứ tư của Trung Quốc, mang tên Hằng Nga 5, dự kiến sẽ khởi động vào năm 2017 với mục tiêu thu thập mẫu thí nghiệm từ bề mặt của Mặt trăng.

Đối với Bắc Kinh, chương trình không gian trị giá hàng tỉ đô la này được xem là một biểu hiện cho việc tăng cường vị thế trên toàn cầu và chuyên môn kỹ thuật cấp cao của Trung Quốc. Ngoài ra, dự án không gian do quân sự điều hành, dự kiến sẽ đưa con người lên mặt trăng thông qua các trạm quỹ đạo vĩnh viễn vào năm 2020, cũng được xem là bằng chứng cho sự cầm quyền thành công của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc thay đổi vận mệnh của đất nước này.
Hiện tại, Trung Quốc đang vận hành một chiếc xe không gian trên bề mặt của Mặt trăng.
(Channel News Asia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm