Úc-Campuchia thỏa thuận nhận người tị nạn

Bù lại Úc sẽ viện trợ cho Campuchia 40 triệu đôla Úc (740 tỉ đồng VN) trong bốn năm.

Theo báo Phnom Penh Post (Campuchia), thỏa thuận trên không giới hạn số người tị nạn chuyển đi và người ra đi sang Campuchia theo tinh thần tự nguyện. Quá trình chuyển trại bắt đầu vào cuối năm nay. Hiện chỉ có 206 người trong hơn 1.200 người nhập cư trái phép ở đảo quốc Nauru được Úc công nhận là người tị nạn. Trong số này chủ yếu là dân Nam Á và Trung Đông.

Cùng ngày, 100 người đã biểu tình trước đại sứ quán Úc ở Phnom Penh (ảnh) để phản đối thỏa thuận nêu trên. Họ cho rằng thỏa thuận làm tổn thương Campuchia lẫn người tị nạn vì Campuchia là nước nghèo, chưa lo nổi cho dân mình sao có thể lo cho người tị nạn.

Các tổ chức nhân quyền ở Campuchia và Úc cùng các tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế chỉ trích thỏa thuận Úc-Campuchia vi phạm Công ước LHQ về người tị nạn và ảnh hưởng đến tương lai trẻ em tị nạn. Cao ủy LHQ về người tị nạn không ủng hộ thỏa thuận này. Đài truyền hình ABC (Úc) nhận định thỏa thuận làm tổn hại tư cách thành viên quốc tế có trách nhiệm của Úc đồng thời ảnh hưởng đến khát vọng trở thành lãnh đạo trong khu vực.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm