Ý cảnh báo nguy cơ khủng bố

Ngày 30-9 tại Úc, một nghi can nam giới 23 tuổi bị bắt giữ ở Melbourne vì đã chuyển 12.000 đôla Úc cho một công dân Mỹ đã đến Syria tham gia hoạt động khủng bố. Tuần trước, một nghi can khủng bố 18 tuổi đã dùng dao đâm hai cảnh sát khi thẩm vấn và bị bắn gục tại chỗ.

Tại Ý ngày 29-9, AFP đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano thông báo Ý đã báo động ở mức rất cao vì có nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố. Ông cho biết đã chuẩn bị trình chính phủ và Quốc hội một số quy định mới như trao thêm quyền cho cảnh sát kiểm soát nghi can khủng bố, tăng mức án đối với kẻ hoạt động khủng bố ở nước ngoài. Hiện có khoảng 50 công dân Ý tham gia Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Cùng ngày tại Bangladesh, cảnh sát thông báo đã bắt giữ một công dân Anh gốc Bangladesh tên Samiun Rahman (ảnh) tại nhà ga ở thủ đô Dhaka. Nghi can khai nhận thuộc tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra, đến Bangladesh tuyển mộ người đưa sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Al-Nusra, đồng thời lập mạng lưới mới của Al Qaeda ở Bangladesh và Myanmar.

Tại Mỹ, cảnh sát Oklahoma City thông báo một người đàn ông gốc Kenya tên Jacob Muriithi đã bị truy tố về tội hoạt động khủng bố. Ngày 13-9, nghi can đe dọa một nữ nhân viên nhà hưu trí rằng y là đại diện Nhà nước Hồi giáo, sẽ đón đường cắt cổ chị này để đưa ảnh lên Facebook. Cảnh sát đánh giá vụ này không phải trò đùa.

Tại Canada, đài phát thanh Canada đưa tin hiến binh hoàng gia, Hội Các dịch vụ xã hội Hồi giáo và Hội đồng quốc gia người Hồi giáo đã hợp tác xuất bản tập sách hướng dẫn nhằm ngăn chặn thanh niên Hồi giáo mê muội nghe lời tuyển mộ của bọn khủng bố. Hơn 120 công dân Canada đang tham gia khủng bố tại Syria, Somalia, Yemen, Bắc Phi.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm