100 năm vui đắp, 100 phút tàn phá

Đó là những diễn biến mới nhất liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Stamford Bridge.

Chưa chắc Avram Grant đã phát huy được di sản của Mourinho ở Chelsea, vì ngay cả Grant cũng chưa chắc giữ được chiếc ghế HLV trưởng lâu dài
Chưa chắc Avram Grant đã phát huy được di sản của Mourinho ở Chelsea, vì ngay cả Grant cũng chưa chắc giữ được chiếc ghế HLV trưởng lâu dài

Ngày Arsenal công bố đạt doanh thu kỷ lục (200,8 triệu bảng Anh, tính từ tháng 6-2006 đến hết tháng 5-2007) cùng với lợi nhuận 51,2 triệu bảng Anh cũng là ngày Chủ tịch Peter Hill-Wood lên tiếng chế giễu Chelsea một cách cay nghiệt.

Con số doanh thu và lợi nhuận ấy chứng thực Arsenal đang làm ăn phát đạt hơn mọi đối thủ ở Anh, tất nhiên là bao gồm cả Chelsea trong đó. Theo con số thống kê gần đây nhất, Chelsea chỉ đạt tới 153 triệu ở mùa 2005-2006, mùa bóng mà họ bảo vệ thành công chức vô địch Premier League một cách thuyết phục. Thành công như thế mà chỉ đạt 153 triệu thì mùa kế tiếp, khi Chelsea chỉ tìm được Cúp Liên đoàn và Cúp FA, sẽ khó mà đạt doanh thu tương tự. Mùa bóng hiện thời, 2007-2008, càng hứa hẹn thêm nhiều khó khăn do Mourinho đã ra đi và Chelsea vừa trải qua 3 trận liền không thắng ở Premier League. Sự sa sút ấy đương nhiên tương phản hoàn toàn với sự đi lên vùn vụt của Arsenal từ đầu mùa bóng đến nay.

Peter Kenyon, Giám đốc điều hành Chelsea, lâu nay vẫn nhắc đi nhắc lại tham vọng biến Chelsea thành CLB lớn nhất thế giới vào năm 2014, "nhuộm cả thế giới thành màu xanh Chelsea" sau một thời gian ngắn. Nhưng Hill-Wood nói thẳng ra rằng, tham vọng ấy chỉ là chuyện hoang đường, và ông ta nói như thế không chỉ căn cứ theo những doanh số, lợi nhuận mới công bố. Sau khi... văng tục, Hill-Wood nói: "Tôi không muốn coi rẻ Chelsea, nhưng cần phải thấy rằng, Manchester United và Liverpool mới là tên tuổi lớn nhất ở bóng đá Anh cũng như trên thế giới. Chelsea cứ tưởng họ có thể đột ngột thống trị Manchester United và Liverpool, điều đó thật hoang đường, không thể xảy ra. Tiền bạc chẳng là cái gì so với lịch sử và tầm vóc CLB".

Về khía cạnh này, Peter Hill-Wood nhấn mạnh thêm: "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Chelsea chỉ có 25.000 khán giả đến xem trận Champions League mới đây với Rosenborg trên sân Stamford Bridge. Arsenal bắt đầu có một cộng đồng ủng hộ viên từ những năm 30 của thế kỷ trước, lòng mến mộ được cha truyền con nối". Theo Peter Hill-Wood, truyền thống ấy phải được hết lòng gìn giữ, và không thể gìn giữ chỉ bằng cách dùng tiền mua thành công, dù đúng là túi tiền dồi dào của nhà tỷ phú Abramovich đã góp phần mang lại thành công lớn cho Chelsea trong mấy năm qua. Hill-Wood nói: "Để vun đắp truyền thống đó, phải mất khoảng 100 năm. Để phá hủy nó, có khi chỉ 100 phút".

Ngày Peter Hill-Wood dè bỉu Chelsea cũng là ngày cựu HLV Mourinho một lần nữa lên tiếng. Nhưng không còn êm đẹp như những ngày mới vừa chia tay, Mourinho đã phê phán CLB cũ của mình.

Mourinho dự báo loạt trận kỷ lục bất bại trên sân nhà của Chelsea ở Premier League (con số hiện nay là 67) sẽ sớm chấm dứt. Và khi ấy, giới mộ điệu Stamford Bridge càng nhớ đến ông nhiều hơn. "Khán giả chưa bao giờ rời Stamford Bridge và khóc, vì chúng tôi chưa bao giờ thua một trận Premier League trên sân nhà. Cái ngày Chelsea thua một trận sân nhà, họ sẽ nhớ lại rằng trước đây đã có 3 năm bất bại ở Stamford Bridge".

Không dừng lại ở đó, Mourinho còn chỉ trích Ban lãnh đạo Chelsea như những kẻ vô ơn. "Sir Alex Ferguson từng trải qua nhiều năm không giành được những chiếc cúp vô địch mà vẫn được tiếp tục công việc ở Manchester United. Arsene Wenger cũng đã có hơn 2 năm không giành được các danh hiệu vô địch mà vẫn tiếp tục làm HLV trưởng Arsenal. Nếu khán giả Chelsea được quyền quyết định thì hẳn là họ đã cho tôi bản hợp đồng 20 năm, để tôi tiếp tục công việc của mình ở Chelsea mà không vấn đề gì cả. Khán giả Chelsea yêu mến tôi, giữa tôi với họ có một mối quan hệ tuyệt vời. Nhưng bên trong CLB thì lại là một thứ văn hóa khác...".

Nói huỵch toẹt luôn thứ "văn hóa" ấy là gì thì Mourinho không nói. Mà có lẽ cũng chẳng cần phải nói. Sau những gì đã xảy ra, nhiều CĐV trung thành của Stamford Bridge ắt hẳn đang có cảm giác là muốn trụ được ở Chelsea thì không hẳn là tài nghệ mà trước hết phải được lòng Abramovich, phải nằm trong một cái vòng tròn chung quanh nhà tỷ phú. Chính vì thế, báo chí Anh hễ thấy nhà cầm quân nào... ngồi thật gần Abramovich là loan tin vị ấy có thể trở thành HLV Chelsea trong tương lai.

Trong trận Manchester United - Chelsea ở Old Trafford hôm Chủ nhật, ngồi ngay sau lưng Abramovich là đương kim HLV đội tuyển Hà Lan Marco van Basten. Biết bao câu hỏi đã được đặt ra. Và vì cựu HLV đội tuyển Anh Sven-Goran Eriksson - đang rất thành công với Manchester City - cũng ngồi rất gần Abramovich nên cũng lại nảy sinh đủ thứ dư luận...

...Đến nỗi Eriksson phải lên tiếng: "Ở Old Trafford, họ đưa tôi một chiếc vé, nên tôi phải ngồi ở chỗ họ yêu cầu". Đơn giản là như vậy.

Nỗ lực đi bóng của Owen Hargreaves trong trận thắng Tottenham 1-0 hôm 26-8
Nỗ lực đi bóng của Owen Hargreaves trong trận thắng Tottenham 1-0 hôm 26-8

TIẾN MINH - (Theo SGGP Thể thao)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm