Ai đánh cắp ngôi hậu của tuyển nữ VN?

Bóng đã lăn qua vạch cầu môn hay chưa ở loạt sút thứ sáu của Nguyễn Thị Liễu trong cuộc đấu súng với tuyển nữ Thái Lan là đề tài tranh cãi gay gắt suốt 24 giờ qua. Điều này tùy theo góc nhìn của… cổ động viên ở mỗi nước, bởi các góc quay đều không cho thấy rõ ràng toàn bộ quả bóng đã qua hết vạch vôi hay chưa.

Sự mất mát của các cô gái Việt Nam đau buồn đến mức HLV trưởng Mai Đức Chung vốn lành tính đến thế vẫn kêu gọi học trò không thèm lên nhận giải nhì.

Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm thì đòi kiến nghị lên ban tổ chức vì cho rằng trọng tài đã cướp đi chức vô địch của đội tuyển nữ Việt Nam.

Các diễn đàn mạng lại hô hào “ném đá” trọng tài chính Thein Thein Aye (người Myanmar) và trợ lý Merlo Albano (người Singapore) ở quốc gia có đội tuyển vừa là bại tướng của Việt Nam.

Việc mất một chiếc cúp sau một tình huống nhạy cảm đã khiến dư luận sục sôi giận dữ bởi tâm lý của đội bóng chơi hay hơn, có nhiều cơ hội hơn nhưng lại thua vì kém may mắn.

Và tình huống xảy ra ở quả luân lưu thứ sáu với góc quay nghiêng. Ảnh: GETTY IMAGES

Luật và minh họa của FIFA về bàn thắng.

Có người muốn truy trách nhiệm của các quan chức VFF tại sao không can thiệp để trọng tài ở nước có đội bóng từng thua mình lại cho điều khiển một trận đấu dễ gây bất lợi.

Nhiều người khác thẳng thừng phán trọng tài “mù” mới không thấy rõ bóng đã lăn qua vạch vôi sau hàng loạt pha chiếu chậm và căn cứ vào động tác thổi còi lẫn vung tay công nhận bàn thắng của trọng tài chính rồi lại “bẻ còi”.

Thực chất những điều ban tổ chức AFF làm đều không sai luật. Không có quy định nào bắt buộc tổ trọng tài phải là người ở các quốc gia không dính dáng gì các trận đấu trước đó. Cũng không thể nói trọng tài chính thay đổi quyết định là sai vì sau khi hội ý với trợ lý có góc nhìn rõ hơn, bà Thein Thein Aye có quyền phủ nhận quyết định đã đưa ra trước đó của mình.

Chính vì thế, việc ông trưởng đoàn Việt Nam đòi kiến nghị hay khiếu nại về bàn thắng hay không phải bàn thắng chắc chắn không giải quyết được điều gì.

Bà trọng tài Thein Thein Aye hay ai khác cũng khó lòng có một nhận định mà mình cho là đúng ngay trong tích tắc và ở một góc nhìn không rõ bằng trợ lý Merlo Albano.

Tình cảm của người yêu bóng đá Việt Nam thuộc về phạm trù nghi vấn tổ trọng tài mắc lỗi nhận định hay tư tưởng? Câu hỏi này chẳng khác gì ở V-League người ta thường hỏi và đương nhiên chỉ có kết luận của cơ quan điều tra sau khi chứng minh trọng tài làm điều xấu mới có cơ sở xác định trọng tài là… ăn cướp.

Thua trong thế đấy thì tiếc thật. Tuy nhiên, thay vì than khóc hoặc gào thét là chúng ta bị đánh cắp thì hãy ca ngợi các cô gái vàng dù họ không được đầu tư tốt như Thái Lan nhưng đã biết làm đội bóng này biết hoảng sợ. Một đội tuyển nữ đang trên đà trẻ hóa đã thắng nhà vô địch Thái Lan 2-0 ở vòng bảng rồi có một trận chung kết như thế thì rất đáng trân trọng. Mong các chị em hãy đứng dậy và làm tốt hơn, đầu tư nhiều hơn lẫn được những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đối xử công bằng hơn thì chắc chắn họ sẽ không khó trở thành nhà vô địch ở tương lai gần.

Giảng viên, giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn đã bày tỏ quan điểm của mình về tình huống này: “Đừng nói chuyện “bẻ còi” hay không. Vì trọng tài đứng xa phía trên, làm sao xác định được bóng như thế nào, ở đâu khi thủ môn tiếp xúc bóng để phá ra? Chỉ có trợ lý trọng tài đứng đấy mới xác định được thôi. Cho nên trọng tài hỏi trợ lý xong và không công nhận bàn thắng là dễ hiểu và phải chấp nhận. Có chăng, cái tư thế của trợ lý trọng tài là chưa phù hợp. Lẽ ra, đứng thẳng nhìn thẳng, kể cả bị cột cầu môn che khuất. Còn nếu đã nghiêng mình sang phải như thế này để nhìn vào quả bóng thì góc nhìn không chuẩn nữa rồi”.

Ông Đoàn Phú Tấn kết luận: “Là một thành viên của cuộc chơi, chúng ta buộc phải tôn trọng quyết định của tổ trọng tài. Nếu sau đó ban tổ chức có xem băng ghi hình và kết luận trọng tài mắc lỗi nhận định thì kết quả vẫn không thể thay đổi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm