Bàn về còi vàng

Đấy là một tiếc nuối cho bóng đá Việt Nam cho dù Hùng chưa phải là trọng tài giỏi.

Có thể các bạn sẽ chất vấn ngược lại rằng chưa phải là trọng tài giỏi thế sao Hùng lại là “còi vàng”?

Sau sự kiện một số trọng tài bị cơ quan chức năng phanh phui có tiêu cực khiến dư luận hết sức hoài nghi tính công bằng và trung thực của đội ngũ trọng tài. Đây thực sự là thử thách đối với những trọng tài có kinh nghiệm cũng như số đông trọng tài trẻ trong công việc điều hành các giải quốc gia.

Thực tế thì bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện nay cần nhất sự công bằng và trung thực thì Hùng đáp ứng được cả hai tiêu chí ấy. Đấy là lý do khiến trọng tài Hùng khi ra sân có thể anh ấy sai ở tình huống này, không chính xác ở tình huống kia nhưng rất ít đội bóng và cầu thủ phàn nàn vì họ có niềm tin trọng tài này trung thực và công bằng nên cái sai ấy không phải từ tư tưởng.

Ngược lại có những trọng tài giỏi thực sự nhưng lại rất hay bị phản ứng vì chưa tạo được niềm tin.

Trọng tài Việt Nam khó ở chỗ phải xây dựng được niềm tin trong bối cảnh bóng đá Việt Nam chưa ngay hàng thẳng lối.

Mùa 2006, sau khi trọng tài Hùng nhận còi vàng đã có những tranh luận khá gay gắt và thậm chí là cãi vã giữa nhiều thành viên. Cũng cần lưu ý là kết quả bầu chọn còi vàng mùa 2006, tất cả số phiếu của đại diện Hội đồng trọng tài đều không bầu Dương Mạnh Hùng vào vị trí còi vàng.

Thực chất thì khó có thể tránh khỏi việc bầu chọn một danh hiệu không đi theo những tiêu chí của nó và nhiều lúc mất tập trung bởi số phiếu bầu phát ra không đúng đối tượng, không đúng với những người có chuyên môn quyết định đến lá phiếu của mình.

Trọng tài Hùng mùa 2006 là một trọng tài không bị tai tiếng về tư tưởng. Điều ấy giúp trọng tài này có cái nhìn thiện cảm của nhiều giới. Tuy nhiên, khi xét vào yếu tố chuyên môn thì trọng tài dũng cảm này lại vướng vào một lỗi kỹ thuật trong trận TMN.CSG - Tiền Giang. Phần lỗi mà những nhà làm luật thì cứng với luật, còn những người cảm nhận bề ngoài thì không thấy được.

Thế nên cũng cần phải rõ ràng hơn trong danh hiệu còi vàng và tiêu chí còi vàng lẫn thành phần bầu chọn để giải thực sự có ý nghĩa hơn và tập trung hơn.

Mùa 2006 nếu tiêu chí là trung thực và công bằng thì còi vàng cho Dương Mạnh Hùng là đúng tuyệt đối. Còn nếu tiêu chí bao gồm những thang điểm trong công tác trọng tài thì đấy lại là chuyện của những nhà tổ chức.

Theo ý kiến cá nhân tôi thì danh hiệu còi vàng đầu tiên trao cho người công bằng, trung thực và tạo được niềm tin của mọi giới là xứng đáng, bởi bóng đá Việt Nam đang rất cần những trọng tài như thế. Đấy cũng là tiêu chí đầu tiên phải đảm bảo hội đủ của một trọng tài.

Hy vọng kết thúc mùa giải 2007, danh hiệu cao quý “Chiếc còi vàng Việt Nam” sẽ được trao cho trọng tài nào có đạo đức nghề nghiệp tốt nhất và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi nhất.

ĐỖ ĐÌNH HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm