Bao giờ động thổ “tiểu Emirates”?

Tháng 10-2007, cổ động viên phố núi phấn khởi khi hay tin tỉnh Gia Lai sẽ để HA.GL đầu tư nhằm biến sân Pleiku thành “tiểu Emirates”. Tuy nhiên đã hơn ba tháng qua, người hâm mộ vẫn dài cổ chờ đợi.

Sân Pleiku vừa nhỏ vừa lạc hậu

Sân Pleiku lần sửa chữa gần đây nhất là năm 2004 sau khi đội bóng tỉnh nhà lên chuyên nghiệp. Lần sửa ấy đưa sức chứa sân từ hơn năm ngàn khán giả lên xấp xỉ 10 ngàn.

Nói đến sức chứa của sân Pleiku lại là một câu chuyện bi hài vì chẳng có ai thống kê cho chính xác. Thế nên mới có chuyện cùng một trận đấu mà mỗi báo đưa số khán giả mỗi khác và ông giám sát trận đấu thì bao giờ cũng phải đi hỏi “thổ địa” hoặc nhân viên Sở TDTT Gia Lai: “Cỡ này là mấy ngàn người?”.

Hiện sân Pleiku là sân vận động duy nhất không có phòng thay đồ cho cầu thủ hai đội và cho trọng tài. Còn phòng họp báo thì tạm bợ trong khuôn viên chừng... 10 m2. Đây cũng là một trong những sân không có hàng rào ngăn cách giữa khán giả và cầu thủ trên sân nên nếu có sự cố thì chỉ một bước nhảy là cầu thủ khách... tiêu.

Sân Pleiku khi thi đấu V-League
Sân Pleiku khi thi đấu V-League

Sân mới đáp ứng nhu cầu “tiểu Arsenal”

Trong buổi lễ khánh thành Học viện bóng đá HA.GL - Arsenal JMG, CLB HA.GL đã cho “trình làng” mô hình xây dựng “tiểu Emirates”. Theo bản kế hoạch thì sân được xây theo mô hình sân Emirates thu nhỏ có sức chứa khoảng 15.000 người nhưng về mặt nội thất và các điều kiện trong sân thì cực kỳ hiện đại và đảm bảo đủ chuẩn quốc tế cho những trận đấu lớn. Khán đài hai tầng chạy suốt quanh sân, có mái che, có phòng họp báo, phòng nghỉ cho trọng tài và hai đội bóng. Ngay cả thiết kế đường hầm ra sân cũng được làm như Emirates ở London. Đặc biệt mặt sân được trồng bởi loại cỏ nhập khẩu từ Anh và là giống cỏ chịu được khí hậu nhiệt đới chứ không hoàn toàn như cỏ Emirates tại London.

Tại sao chưa thể động thổ?

Trả lời câu hỏi vì sao việc khởi công xây dựng lại sân Pleiku theo mô hình Emirates chưa thể tiến hành theo mong đợi của người hâm mộ tỉnh nhà, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết: “Lý do đơn giản là có không ít người chưa hiểu hết vấn đề nên chúng tôi phải giải thích. Hoàn toàn không có chuyện bán sân hay chuyển giao gì ở đây. Gia Lai là một tỉnh miền núi còn nghèo, vì vậy tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa TDTT phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Lấn cấn duy nhất là phải tìm ra một ban quản lý đủ mạnh để quản lý, sử dụng và khai thác ngay từ khi công trình còn trong giai đoạn khởi công. Ngay sau khi ban quản lý được thành lập, chúng tôi sẽ cho HA.GL khởi công ngay”.

Với tiếng nói của người đứng đầu địa phương, hy vọng Gia Lai sẽ sớm động thổ để người hâm mộ cả nước tự hào với “tiểu Emirates” hiện đại và quy mô.

Chủ tịch CLB bóng đá HA.GL Đoàn Nguyên Đức: “Chúng tôi rất ngại mỗi khi muốn mời một đội bóng nổi tiếng nào đó sang thi đấu. Thế nên thiện chí của chúng tôi là muốn nâng cấp để sân Pleiku hoành tráng hơn với đẳng cấp quốc tế, xứng với cái tên HA.GL và phù hợp với bộ mặt của tỉnh Gia Lai đang rất phát triển. Dù chúng tôi bỏ tiền đầu tư nhưng khi cần tỉnh có thể sử dụng cho thể thao, các lễ hội, mít tinh...”.

NGỌC CHÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm