Bao nhiêu tiền thưởng cho nhà vô địch Tour de France 2018?

Trong khi các cầu thủ bóng đá, với thu nhập một tháng họ có thể dễ dàng tài trợ cho một đội đua lớn thuộc đẳng cấp quốc tế UCI ít nhất một năm, thì các “ngôi sao” xe đạp lại có mức thu nhập khá nghèo nàn từ các giải thưởng mà họ đạt được.

Thật không công bằng, thậm chí tàn nhẫn nếu đem so sánh thu nhập của một cuarơ đỉnh cao, với các đồng nghiệp khác thi đấu golf hoặc tay vợt đoạt chức vô địch một Grand Slam.

Các tay đua luôn đối diện với nguy hiểm khi thi đấu nhưng tiền thưởng họ nhận được sau những nỗ lực chưa thật tương xứng. ẢNH: AP

Khi Roger Federer chiến thắng Wimbledon mùa hè năm ngoái, anh ta bỏ túi 2,2 triệu bảng (hơn 80 tỉ đồng) chỉ sau 11 giờ 37 phút thi đấu. Vị chi tay vợt Thụy Sỹ bỏ túi gần 190.000 bảng/một giờ. Ngược lại, tay đua giành chức vô địch Tour de France 2018 chỉ nhận được 440.626 bảng Anh (tương đương 500.000 Euro) cho suốt hành trình chinh phục 3.351 km ròng rã trong ba tuần liền. 

Dựa trên những sức cống hiến, những khó khăn của các tay đua, chúng ta mới có thể hiểu hết ý nghĩa mà chiếc áo vàng đem lại cho nhà vô địch.

Trong khi các đồng nghiệp ở các môn thể thao khác trở thành triệu phú thì tay đua bốn lần vô địch Tour de France  - Froome lại có thu nhập rất kém.

Tổng số tiền thưởng Tour de France 2018 được trao là 2,287,750 euro, ngoài phần lớn sẽ thuộc về tay đua đoạt áo vàng thì các VĐV khác cũng có thể kiếm tiền từ các danh hiệu khác.

Giải thưởng cho tay đua đoạt áo xanh (nước rút) và giải vua leo núi mỗi VĐV bỏ túi 25.000 euro. Trong khi đó giải áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất nhận phần thưởng 20.000 euro.

Ngoài những giải thưởng chung cuộc sẽ được trao ngày cuối tại Paris, tay đua giữ áo vàng qua từng chặng cũng nhận thưởng 500 euro trong khi các VĐV bảo vệ thành công các danh hiệu khác bỏ túi 300 euro/người.

Ở mỗi chặng thi đấu, tay đua giành chiến thắng chặng nhận thưởng 11.000 euro, hạng nhì 5.800 euro, hạng ba 2.800 euro cho đến cuarơ xếp hạng 20 sẽ nhận thưởng 300 euro.

Ngoài các giá trị về tiền thưởng, các tay đua chuyên nghiệp còn được tích lũy điểm Wordltour trong suốt ba tuần liền. Tay đua đoạt áo vàng chung cuộc tích lũy 1.000 điểm thưởng, á quân 800 điểm, hạng ba 675 điểm. Bên cạnh đó, tay đua giành chiến thắng chặng sẽ tích lũy 120 điểm. Số điểm này cũng tương ứng với các VĐV đoạt áo xanh và danh hiệu “vua leo núi”.

Tour de France lần thứ 105 – 2018, khởi tranh vào đúng thứ Bảy ngày 7-7. Các tay đua thi đấu tổng cộng 21 chặng đấu, trên tổng lộ trình 3.351 km.

Ngoài tay đua bốn lần đăng quang giải thưởng áo vàng chung cuộc Chris Froome (Team Sky), các anh hào Peter Sagan (Bora-Hansgrohe), Tom Dumoulin (Sunweb), Mark Cavendish (Dimension Data), Nairo Quintana (Movistar)… cũng có mặt trong đội hình của 22 đội đua thuộc đẳng cấp Worldtour.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm