‘Bật đèn xanh’ cho cầu thủ nhập tịch

HLV Hữu Thắng vẫn giữ quan điểm theo dõi phong độ của cầu thủ nhập tịch và nếu thể hiện tốt thì gọi vào đội tuyển bởi đó cũng là cuộc cạnh tranh lành mạnh.

Singapore, Philippines và cả Thái Lan cũng mở cửa

Singapore từng bốn lần vô địch Đông Nam Á nhờ yếu tố cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, đấy là quốc gia có dân số ít và đó là một biện pháp để phát triển. Philippines thì không nhập tịch cầu thủ nhưng đa phần có “yếu tố nước ngoài” khi kêu gọi cầu thủ có gốc Philippines khoác áo đội nhà. Tương tự là Indonesia. Riêng với Thái Lan thì gần đây cũng khá thoáng mà điển hình là đội hình chính có cả cầu thủ gốc Việt như Tristan Đỗ trong trận Thái Lan thắng đội tuyển Việt Nam 3-0 trên sân Mỹ Đình. Trước đó trong những năm 1990, tiền đạo Thái gốc Việt khác là Natipong Sritong In cũng từng làm mưa làm gió trong đội hình đội tuyển Thái Lan đá cặp với Kiatisak.

Trong số các quốc gia Đông Nam Á trên trừ Singapore là có hẳn một chính sách thu hút người tài nhập tịch, các nước  còn lại không xem đấy là mục tiêu chính để nâng chất nền bóng đá nước nhà. Bằng chứng là Indonesia vẫn chú trọng những lò đào tạo trẻ, còn Thái Lan đưa hẳn 30 cầu thủ trẻ sang huấn luyện tại lò Leicester City (đội bóng vừa vô địch Anh).

Thời HLV Calisto, Huỳnh Kesley từng được gọi lên đội tuyển Việt Nam nhưng sau đó thì cửa đội tuyển khép lại với ngôi sao Brazil nhập tịch này cùng nhiều cầu thủ khác nữa. Ảnh: XUÂN HUY

Vì sao bóng đá Việt Nam “đóng cửa” với cầu thủ nhập tịch?

Đã có lần cánh cửa cho cầu thủ nhập tịch mở ra. Đó là giai đoạn HLV Calisto dẫn dắt đội tuyển và ông đã gọi các cầu thủ nhập tịch xuất sắc thời bấy giờ như Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng Max, Phan Văn Santos… lên đội tuyển. Các cầu thủ này lập tức đã trở thành xương sống của đội tuyển Việt Nam và thi đấu rất hay, trong đó ấn tượng nhất là trận thắng Kuwait. Thế nhưng sau đó thì chính chủ tịch VFF thời bấy giờ là ông Nguyễn Trọng Hỷ ra thông báo miệng đến bộ phận phụ trách đội tuyển và sau đó truyền đạt cho các HLV đội tuyển sau này về việc không gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển.

Tất nhiên là không có văn bản nào được ban hành và từ trên xuống dưới đều là lệnh miệng nhưng tất cả đều răm rắp thực hiện. Thế là cửa cho các cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển khép lại từ đó.

Cửa đã hé mở?

Sau cuộc họp được tổ chức để trao đổi với HLV trưởng đội tuyển có sự tham gia của đại diện VFF thì nhiều thông tin cho rằng “cửa cấm” giờ đã hé mở (!?).

Tất nhiên nếu chỉ đạo không văn bản như nguyên Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói thì việc hé mở cũng chẳng có văn bản nào. Tuy nhiên, khi HLV Hữu Thắng được đặt vấn đề về việc có gọi cầu thủ nhập tịch lên không thì HLV này vẫn giữ quan điểm rằng ông muốn và cũng đang theo dõi rất kỹ các cầu thủ nhập tịch để nếu được thì ông không bỏ qua cơ hội này. Đặc biệt là trong giai đoạn bóng đá Việt Nam đang khan hiếm chân sút nội thì vấn đề cầu thủ nhập tịch sẽ giải quyết rất nhiều. Và HLV Hữu Thắng cũng được “bật đèn xanh” cho việc gọi những cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển.

Nhận thông tin trên, chúng tôi đã liên lạc với đại diện của Bộ VH-TT&DL trao đổi về việc “bật đèn xanh” và hé mở cửa cho cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển thì vị đại diện này nói ông cũng chỉ nhận thông tin qua báo chí tham dự cuộc họp với VFF và HLV Hữu Thắng, còn lại Bộ chưa nhận được chỉ đạo về việc đóng-mở gì cả.

Chuyện cầu thủ nhập tịch lên tuyển tưởng rất bình thường nhưng lại không hề đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?