BĐVN dự AFC Champions League 2015: Nỗi lo bị sỉ nhục ở sân chơi châu Á

Ở đây chúng tôi không bàn đến việc báo cáo với AFC theo kiểu xấu che tốt khoe và thậm chí là “phóng đại” những bản báo cáo mà chỉ đi vào phần nổi là tư thế và tư cách của một đội dự AFC Champions League.

Trước đây khi AFC Champions League còn là Cúp C1 châu Á thì những CLB Việt Nam như Hải Quan, CA TP.HCM, Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng, Đồng Tháp, SL Nghệ An, HA Gia Lai, ĐT Long An… từng tham dự và đa phần đều thua thảm ở sân chơi này. Muối mặt nhất là Đà Nẵng đã có lần thua Gamba Osaka (Nhật) 0-15, Nam Định thua Osotspa (Thái Lan) 0-9… Sân chơi mà nhiều CLB Việt Nam xác định tham dự vì nghĩa vụ chứ không máu ăn thua khi căng ra đá với các CLB mạnh của những quốc gia trong khu vực.

Kể cả ở sân chơi thấp hơn như AFC Cup, nhiều CLB Việt Nam cũng đá lấy lệ và thậm chí là xác định thua nhanh để về đá V-League bằng cách đưa toàn quân dự bị. Thậm chí là sân chơi này còn bị cầu thủ lợi dụng làm độ mà gần nhất là chín cầu thủ V. Ninh Bình tham gia dàn xếp tỉ số ở AFC Cup 2014.

Bây giờ sau những đánh giá của AFC, bóng đá Việt Nam lại được nằm trong nhóm đá chính ở AFC Champios League 2015 nhưng việc nâng cấp ở các CLB Việt Nam thì không tốt lên mà lại ngày càng xấu đi.

Chắc chắn VFF xem đây là tin vui nhưng với các CLB thì thái độ và sự chuẩn bị đều không ở tư thế sẵn sàng theo kiểu đại diện quốc gia đi dự giải.

Hãy nghe các HLV từng gắn bó với bóng đá Việt Nam nhận xét về thái độ và uy tín của các CLB Việt Nam ở sân chơi mà họ đá cho có lệ. Điển hình là cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Calisto: “Đội Đà Nẵng từng thua Gamba Osaka 0-15, đó là một sự sỉ nhục cho một nền bóng đá. Các CLB Việt Nam tham dự Champions League với một thái độ hời hợt, dự cho xong thì không thể tiến bộ được. Thà là từ chối và không dùng thì sẽ đỡ ảnh hưởng đến nền bóng đá quốc gia…”. Hay HLV Zivojnov - cựu HLV CLB TP.HCM chia sẻ: “Khi đến TP.HCM làm việc, tôi thấy các CLB Việt Nam không muốn tham dự Champions League thì tôi không tìm ra nguyên nhân lý giải nổi. Điều này đi ngược với tiêu chí và mục đích mà AFC cho ra đời AFC Champions League”.

Lo với việc bóng đá Việt Nam bị sỉ nhục ở sân chơi lớn vì tư thế và sự chuẩn bị cho sân chơi mang tính bắt buộc này.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm