Bia Thái, bia Việt chọn sân chơi

Bia Sài Gòn trước đây cũng vị nể “bóng đá nước nhà” và có tài trợ nhưng nay rút rồi. Bây giờ thì họ tài trợ mạnh cho bóng đá “phủi” phía Bắc ngày càng mạnh hơn, vì sao thế?

Có lẽ đây là câu hỏi nghiêm túc đặt ra cho bóng đá Việt Nam, cụ thể là V-League, Cúp Quốc gia và cả các CLB chuyên nghiệp. Đã có nhiều nhà quản lý bóng đá đổ lỗi do truyền thông cứ suốt ngày đi chê V-League nên khán giả không chịu đến xem, ảnh hưởng tài trợ. Một sự đổ lỗi thiếu thấu đáo và thiếu cầu tiến.

Có những nhà tài trợ nhất định không chơi với V-League, hạng nhất mà chỉ chơi với giải “phủi” vì tính trung thực và sự cống hiến. Ảnh: CTV

Hàng ngũ kỹ sư, những nhà hoạch định chiến lược, những nhà kinh tế, những nhà nghiên cứu marketing của những tập đoàn bia chẳng phải là những con gà mờ, nghe ai nói là rần rần tin. Bóng đá “phủi”, bóng đá phong trào nó có nét nghiêm trang, chân chính, đam mê và hết mình, tôn trọng người hâm mộ, ra sân là “chiến”. Họ thi đấu minh bạch, trong sáng và quyết liệt khiến những nhà tài trợ thích và nhảy vào tài trợ. Thậm chí là xin được tài trợ, được gắn thương hiệu mình vào.

Bia Chang, một thương hiệu bia nổi tiếng thế giới của Thái Lan là nhờ tài trợ bóng đá đỉnh cao từ châu Âu đến quê nhà Thái Lan. Và theo những nhà làm bóng đá Thái lẫn bóng đá Anh thì khi họ nhảy vào tài trợ bóng đá, họ cũng đòi hỏi sự khắt khe phải đáp ứng được thì mới chi tiền. Đó là sự quyến rũ của giải đấu, sự trung thực, minh bạch và giá trị giải đấu của đội bóng mà họ gắn thương hiệu mình vào.

Còn giải đấu thiếu tính cạnh tranh, cầu thủ trên sân đá vô trách nhiệm với khán giả, nhiều trận có mùi, nhường điểm nhau... Đội này “khoan dung” cho đội địa phương kia có sự kiện chính trị cần phải vô địch… thì làm sao bóng đá phát triển được…

Bia Sài Gòn là một doanh nghiệp nhà nước, họ sẽ chẳng bao giờ quay lưng với bóng đá nước nhà nếu những cuộc hợp tác với bóng đá mang lại các bên những ích lợi cho xã hội, cho bóng đá Việt Nam nhưng vì sao họ quay lưng với bóng đá đỉnh cao, nói không với bóng đá đỉnh cao mà hợp tác với bóng đá phong trào, bóng đá “phủi”?

Hơn ai hết những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp phải thấy xấu hổ với giải đấu “phủi” sinh sau đẻ muộn nhưng thu hút được nhà tài trợ lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm