Bình luận: Barcelona - PSG nhìn từ V-League

Cuộc ngược dòng thần thánh và tạo bước ngoặt lịch sử Champions League của Barcelona thì ai cũng thấy nhưng vấn đề còn lại là gì? PSG có đổ lỗi trọng tài trong hai tình huống phạt đền?

Neymar chơi cực kỳ xuất sắc và ghi hai bàn.

Một trận đấu giàu kịch tính, có lắm “kẻ nghiện bóng đá” đã tắt tivi đi ngủ ở phút 87, tức trước khi Neymar ghi bàn ở phút 88. Lúc đó tỉ số trận đấu giữa Barcelona và PSG mới chỉ là 3-1. 

Lúc này, Barca cần phải ghi ba bàn mới giành quyền đi tiếp ở Champions League. Có thánh cũng không thể nghĩ Barcelona làm được điều đó chỉ trong chưa đầy 10 phút còn lại, kể cả thời gian bù giờ. 

Vậy mà Barcelona đã làm được điều không tưởng đó để viết lại lịch sử Champions League. Khởi đầu bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1 của Neymar và kết thúc bởi cú rướn người ấn định tỉ số 6-1 ở đúng phút bù giờ cuối cùng của Sergi Roberto. Thắng chung cuộc 6-5 sau hai lượt trận, Barcelona lần thứ 10 liên tiếp vào tứ kết Champions League.

Messi đã truyền cảm hứng cho toàn đội.

Điều đáng nói nhất làm nên cuộc ngược dòng vĩ đại của Barca chính là hai tình huống dẫn đến PSG bị hai quả phạt đền ở phút 50 và 90+1. Tình huống dẫn đến quả phạt đền đầu tiên thì đã quá rõ khi hậu vệ của PSG té ngã rồi ngáng chân cầu thủ Barcelona trong vòng cấm ngã theo. 

Tuy nhiên quả phạt đền thứ hai, dường như hậu vệ PSG chỉ khẽ chạm vào tiền đạo Barcelona và chỉ chờ như thế, cầu thủ Barcelona té ngã và trọng tài chỉ tay vào chấm 11 m. Tình huống này nếu diễn ra ở V-League thì sẽ có một cuộc tranh cãi lớn nảy lửa và cực lớn có khi trọng tài còn bị “quy tư tưởng”.

Sergi đóng đinh trận đấu khi ghi bàn quyết định ấn định tỉ số 6-1.

Thế nhưng toàn đội PSG từ cầu thủ cho đến HLV Unai Emery cũng như ông chủ Al-Khelaifa của PSG đều yên lặng ôm đầu.

PSG chơi trên sân khách và chấp nhận những tình huống 5-5 như thế thì chủ nhà luôn được lợi. PSG hiểu rõ điều này khi một tuần trước trên sân công viên các hoàng tử họ cũng được lợi như thế.

Trong những tình huống 5-5 như thế (tức trọng tài bắt phạt đền cũng được, không bắt cũng được) thì đội chủ nhà thường có ưu thế được hưởng phạt đền. Chính vì vậy đội khách luôn phải hết sức tỉnh táo và cảnh giác trong những tình huống nhạy cảm này. Cái hay, cái “trình” của một đội còn nằm ở chỗ đó.

Tình huống phạt đền dành cho Barcelona phút 90+1 (Neymar sút thành bàn) nếu là V-League thì nhiều đội, kể cả khi làm khách sẽ nhảy cẩng lên la hét, bảo trọng tài ép. Đó chính là ưu thế của chủ nhà mà nhiều khi nó thuộc về “cái khôn” của trọng tài. Còn đội khách muốn tránh những trường hợp như thế thì phải cẩn trọng…

Xem 90 phút diễn tiến trận lượt về, Barcelona rõ ràng đá rất hay. Họ có quá nhiều ngôi sao tự tạo nên sự đột biến, tự tạo ra cơ hội cho mình trước một dàn cầu thủ đồng đều và tinh quái như PSG. Nhưng nhìn kỹ lại PSG chỉ nên tự trách mình khi bị loại đầy đau đớn.

Trong suốt 90 phút tại Nou Camp, họ có ba cơ hội khi tiền đạo đối mặt với thủ môn Ter Stegen nhưng đều bỏ lỡ. Trong ba cơ hội ngon ăn mười mươi ấy nếu PSG biến được thêm 1-2 cơ hội ấy thành bàn thì cục diện đã khác đi.

Barcelona xứng đáng hơn để đi tiếp, còn PSG có lợi thế bốn bàn lận lưng trên sân nhà nhưng họ đã đánh mất theo cách không thể tin nổi.

Barcelona đã tạo nên lịch sử Champions League khi là đội đầu tiên thua bốn bàn ở lượt đi vòng knock out nhưng ngược dòng thành công ở lượt về.

Họ đã nói gì trước khi lội ngược dòng?

+ HLV Luis Enrique: PSG ghi được bốn bàn trên sân của họ thì chúng tôi cũng sẽ ghi được sáu bàn trên sân của chúng tôi.

+ Luis Suarez: Chúng tôi ghi được bốn bàn vào lưới Real Madrid thì chúng tôi cũng có thể ghi năm, sáu bàn vào lưới PSG.

+ Neymar: Mùa này Barcelona ở Champions League đánh bại Celtic 7-0, đánh bại Man. City, Borussia Monchenglachbach 4-0 thì tại sao chúng tôi không làm được điều đó trước PSG.

+ Roberto Fernandez (Giám đốc thể thao Barcelona): Barcelona là một đội bóng lớn, nên tất nhiên phải làm được những điều mà nhiều đội khác không làm được. Barcelona sẽ viết nên lịch sử.

5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm