Bỏ tiền túi xây “lò” thủ môn

Ở “ẩn” suốt hơn một năm qua, làng bóng cứ ngỡ Dương Ngọc Hùng đã “rửa tay gác kiếm” sau cuộc bể dâu với bóng đá Bình Định hồi giữa năm 2010. Thế rồi vào ngày 17-9 vừa qua, ông Hùng khai trương CLB Đào tạo thủ môn Hùng Cường (tên ghép của Dương Ngọc Hùng và học trò Nguyễn Văn Cường) ngay con đường ven biển rất đẹp, gần Công viên Đống Đa (Quy Nhơn, Bình Định) nhìn ra cây cầu Nhơn Hội bắc qua biển dài nhất Đông Nam Á.

Hơn nửa đời người để hiện thực hóa giấc mơ

CLB Hùng Cường mới có một sân cỏ nhân tạo rộng hơn sân đá bảy người và một sân nhỏ hơn đang xây dựng, xấp xỉ 2 tỉ đồng đều là tiền túi của Dương Ngọc Hùng với các “chiến hữu”.

“Tôi đã tính xây dựng học viện đào tạo thủ môn rất lâu rồi, lúc hai đàn em Văn Cường, Minh Quang đã trưởng thành, từ hậu SEA Games 1995” - ông Hùng tâm sự - “10 năm trước, tôi đã cất công tìm mặt bằng mở lớp mãi không xong. Cái chính là khi ấy bóng đá cuốn tôi đi mải miết. Hết gắn bó với bóng đá Bình Định, với đội tuyển quốc gia và sau này lên Gia Lai rồi đi Bình Dương,… Cho đến nay tôi mới phần nào thỏa mãn niềm đam mê của cuộc đời mình”.

Ông Hùng đã 53 tuổi, giờ phốp pháp như một ông chủ, bụng cao hơn ngực nhưng động tác vẫn còn uyển chuyển lắm. Đích thân ông thị phạm, hướng dẫn một nhóm các em có năng khiếu làm thủ môn ngay sau ba ngày đầu cho tập thử với bóng. Hơn 30 năm gắn bó với đôi găng và hai trụ thành, đôi mắt lão luyện của ông đã nhìn ra khoảng chín cầu thủ nhí trong số hơn 20 em vừa đến đầu quân. Thế là ông chia ngay đẳng cấp trong số họ rồi tự mình huấn luyện một nhóm, các nhóm khác do cựu thủ môn Nguyễn Văn Cường cùng hai đàn em Trần Minh Quang (HLV thủ môn B. Bình Dương) và Tô Vĩnh Lợi (Thanh Hóa) tranh thủ mấy ngày nghỉ phép ra phụ giúp thầy cũ.

Bỏ tiền túi xây “lò” thủ môn ảnh 1

Thầy trò cùng hướng đến mục tiêu giữ truyền thống lò thủ môn đất võ. Ảnh: C.TUẤN

Cái “lò” thủ môn này ngộ lắm, miễn phí 100%, chỉ cần hội đủ các yếu tố phát triển thì thầy Hùng “OK” ngay lập tức. Cựu thủ môn Nguyễn Văn Cường giờ đang huấn luyện lứa U-17 của Trường Năng khiếu, nghe đàn anh rủ rê làm “lò” thủ môn từ lâu lắm rồi, giờ mới có cơ hội “gõ đầu trẻ” một cách chuyên nghiệp dù phải chung tay bỏ tiền túi chăm lo trang phục tập luyện ban đầu cho các em.

Không thành tài cũng thành người

10 giờ sáng qua (14-10), một chú nhóc mặc đồng phục Trường THCS Trần Hưng Đạo đi cùng bạn rụt rè hỏi thăm “bác Hùng”… là ai, rồi mới kể: “Con rất thích làm thủ môn. Hôm qua, ba con đi ngang sân bóng này mới biết ở đây có tuyển sinh năng khiếu nên mới vào xin tập”. Ông Hùng hỏi: “Con tên gì? Bao nhiêu tuổi? Sáng mai đến đo chiều cao, cân nặng xong lấy đồ tập luôn nhé”. Cậu bé tên Gia Huy (học lớp 7) như cởi tấm lòng, mắt sáng lên cười bẽn lẽn mà không thể giấu niềm sung sướng như vừa được lãnh phần thưởng.

Ông Hùng cho biết “lò” Hùng Cường tuyển thủ môn từ 14 đến 17 tuổi, cao từ 1,7 m trở lên, có thể thấp hơn chút xíu và quan trọng nhất vẫn là năng khiếu. Có trường hợp ngoại lệ một em mới 13 tuổi đã cao 1,76 m, tập luyện rất chăm chỉ khiến thầy Hùng tấm tắc khen hoài.

Do hầu hết thủ môn nhí đều theo học văn hóa nên lớp học chỉ diễn ra trong 2 giờ vào mỗi sáng thứ Bảy và Chủ nhật. Ban huấn luyện tuyển sinh hằng ngày cho đến đầu tháng 11 sẽ chọn ra 15 em cho lớp chuyên sâu đầu tiên suốt ba năm ròng tại sân cỏ nhân tạo Hùng Cường. Sau đó, HLV Dương Ngọc Hùng sẽ phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Định cùng Trường Năng khiếu giúp các em chỗ ăn ở, tập luyện tại Sân vận động Quy Nhơn.

Bỏ tiền túi xây “lò” thủ môn ảnh 2

Các thủ môn nhí gắn bó với nhau như anh em một nhà. Ảnh: CÔNG TUẤN

Bỏ tiền túi xây “lò” thủ môn ảnh 3

Thầy Hùng (bìa phải) đang nhận học viên Gia Huy đến xin thọ giáo.

“Sau khoảng ba năm huấn luyện, chúng tôi sẽ chọn lọc các em hội đủ tố chất để trở thành một thủ môn giỏi song song với việc học văn hóa sẽ đi theo con đường bắt bóng chuyên nghiệp” - ông Hùng bộc bạch - “Những em nào còn hạn chế về chuyên môn, cùng lúc với thời điểm tốt nghiệp cấp 3, chúng tôi sẽ khuyên các em nên tiếp tục học cao lên đại học. Ban huấn luyện ban đầu bỏ tiền túi ra và phối hợp thêm với gia đình, các nhà tài trợ đào tạo cho các em, khoảng năm năm sau “lò” thủ môn này có thể chơi bóng ở V-League, hạng Nhất. Tôi bảo đảm các em vào học ở CLB Hùng Cường nếu không thành tài sẽ thành người”.

Năm 2008, HLV Dương Ngọc Hùng khi còn huấn luyện cho HA Gia Lai đã từng được bầu Đức thủ thỉ mở lớp thủ môn tại Pleiku có quỹ đất và đầu tư quy mô như Học viện Arsenal. Thế nhưng cuối mùa bóng ấy ông Hùng phải trở về Bình Định sau một năm biệt phái và thế là giấc mộng xây “lò” thủ môn chuyên nghiệp cứ dang dở mãi…

Thuận lợi lớn nhất của HLV Dương Ngọc Hùng và các đàn em Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang, Tô Vĩnh Lợi đã thành danh của bóng đá Việt Nam. Ban huấn luyện có tham vọng sẽ cung cấp thủ môn cho các CLB có nhu cầu và “lò” Hùng Cường tiên phong giảng dạy theo giáo án chuyên nghiệp nhờ ông Hùng tích lũy suốt hơn nửa đời làm thủ môn lẫn kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu không ở đâu có được.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm