Bơi VN tại SEA Games 28: Xuống nước gặt vàng

Quý Phước nín thở giành vàng

Bỏ qua áp lực bảo vệ chức vô địch 200 m tự do, kình ngư 20 tuổi Hoàng Quý Phước tự tin vẫy chào các cổ động viên Việt Nam chuẩn bị chinh phục HCV. Hết vòng bơi đầu tiên (50 m), Quý Phước đã dẫn đầu nhưng chỉ hơn tay bơi chủ nhà Quah Zheng nửa sải tay. Đây cũng là đối thủ chính của Quý Phước khi cả hai cùng có chuyến tập huấn ở Nhật và thông số trong tập luyện của Phước thường kém hơn.

Ba vòng bơi tiếp theo, Zheng vẫn lì lợm đeo bám Quý Phước như hình với bóng nhưng vẫn không thể thu hẹp khoảng cách nửa sải tay ngắn ngủi ấy.

Những mét nước cuối cùng, Hoàng Quý Phước tăng tốc về đích rất nhanh với thành tích 1 phút 48 giây 96, phá kỷ lục SEA Games (kỷ lục cũ 1 phút 49 giây 22), bỏ lại kình địch Quah Zheng và Sim Welson (Malaysia) phía sau.

Tay bơi người Đà Nẵng hạnh phúc chia sẻ: “Tôi quá bất ngờ với chiếc HCV này dù suốt mấy tháng qua tôi luôn nghĩ về nó. Trước khi xuống nước, có lúc tôi lo sợ trước sức ép phải bảo vệ ngôi vô địch và phải là tay bơi đầu tiên đem vàng về cho bơi lội Việt Nam. Hơn nữa tôi biết rất rõ đối thủ Quah Zheng trên sân nhà rất mong muốn phục thù hai năm trước bị mất chức vô địch ở nội dung này… Bị đeo bám suốt nhưng khi vào những mét cuối, tôi đã nín thở bung hết sức mình như phó mặc cho số phận. Thế rồi những nỗ lực của tôi đã được đền đáp xứng đáng…”.

Hoàng Quý Phước ăn mừng chiến thắng và kỷ lục SEA Games. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ánh Viên độc cô cầu bại

Cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của các tay bơi Đông Nam Á trên đường đua xanh ở SEA Games. Lần này cũng không là ngoại lệ, cô gái người Cần Thơ luôn là mục tiêu săn đuổi của những đối thủ biết rõ sự lợi hại của Ánh Viên vẫn không làm sao khuất phục.

Một chút lo lắng của giới chuyên môn về việc Ánh Viên sẽ bơi chung kết 800 m tự do trước khi vào nội dung sở trường 400 m hỗn hợp rất dễ gây mất sức. Thế nhưng cô gái vàng Việt Nam đã vượt hơn sự kỳ vọng với hai chiếc HCV và phá hai kỷ lục SEA Games.

Sự chênh lệch đẳng cấp giữa Ánh Viên với các tay bơi còn lại thể hiện rất rõ ở nội dung 800 m. Chỉ cần bơi nửa đường, Ánh Viên đã bỏ xa những đối thủ gần cả nửa hồ bơi và kết thúc với thành tích 8 phút 34 giây 85 (kỷ lục cũ 8 phút 35 giây 41). Hai tay bơi Thái Lan là Himathongkom và Sriphanomtho lần lượt xếp sau.

Chưa đầy nửa giờ sau, Ánh Viên lại vào đường bơi chung kết 400 m hỗn hợp. Ở cự ly sở trường này, Ánh Viên chỉ cần 100 m đầu đã vượt qua tay bơi thứ nhì Pawapotako (Thái Lan) hai thân người. Khoảng cách cứ dần nới rộng và đến nửa chặng, không ai tin có tay bơi nào đuổi kịp Ánh Viên. Những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” trên khán đài đầy hào hứng và tự hào với độc cô cầu bại Ánh Viên trên đường đua.

Với thông số 4 phút 42 giây 88, Ánh Viên phá kỷ lục SEA Games do chính mình lập… buổi sáng cùng ngày (4 phút 43 giây 93) ở cuộc thi vòng loại. Hai tay bơi Pawapotako (Thái Lan) và Quah Jing (Singapore) lần lượt về nhì, ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm