Bóng đá châu Á ‘chết’ vì các tiểu xảo câu giờ

Trong vòng hai năm qua, câu khẩu hiệu “Don’t delay play” (tạm dịch: Hãy sớm đưa bóng vào cuộc) của AFC đang được ráo riết thực hiện.

Tại các giải châu Á diễn ra ở TP.HCM hồi đầu tháng 5 vừa qua như giải Futsal châu Á và vòng chung kết bóng đá nữ châu Á, thay cho thủ tục rước lá cờ Fair Play của FIFA thì AFC thay vào bằng lá cờ “Don’t delay play”.

Theo các nhà chuyên môn, một trong những vấn đề khiến bóng đá châu Á tụt hậu là những cách “giết thời gian” giữa trận chẳng giống ai như giả vờ chấn thương, sút bóng ra ngoài thật xa, ăn mừng bàn thắng lâu quá mức cần thiết, cáng cầu thủ chấn thương ngoài chậm chạp, chậm đưa bóng vào cuộc…

Kiểu ăn mừng quá mất thời gian của các đội bóng châu Á 

Trong buổi thuyết trình của Tổng thư ký AFC, ông Alex Sooxay, tại hội thảo của FIFA, các nhà kỹ thuật đều ủng hộ và coi vấn đề trên là nghiêm trọng, và là một nguyên nhân cản bước vươn lên của bóng đá châu Á.

Bóng đá Nhật và Hàn Quốc hầu như đã không còn kiểu câu giờ phản thể thao như vậy và đẳng cấp của họ đang bắt dần kịp thế giới trong khi Đông Nam Á và Nam Á vẫn còn kiểu đá tự giết mình như thế.

Theo thống kê hiện nay, bình quân bóng đá châu Á (trừ Hàn Quốc và Nhật) từ giải trong nước đến cấp độ đội tuyển thời gian “bóng sống” trong trận đấu chỉ có 52, 02 phút. Trong khi thời gian này của các đội bóng châu Âu đều trên 61 phút. Thời gian bóng trong cuộc nhiều nhất thuộc về Serie A với thời lượng 65,15 phút. Tổng bình quân trên thế giới là 59,27 phút.

 Lá cờ “Don’t delay play” của AFC

Cùng với việc thua bàn nhiều ở phút cuối trận là nguyên nhân dẫn đến bóng đá châu Á không bắt kịp nhịp độ của bóng đá thế giới. Thói quen câu giờ đã gây tác dụng ngược khi các đội bóng châu Á thi đấu với các đội mạnh. Cách câu giờ phổ biến của bóng đá thế giới là “cầm bóng” trên sân, hoặc đưa ra góc để tạo thế giằng co. Trong khi cách của châu Á sẽ gây tác hại lên cầu thủ, làm cho tinh thần thi đấu và  nền tảng thể lực của cầu thủ bị suy giảm.

Bình quân một trận đấu của bóng đá châu Á có thời lượng bóng trong cuộc thua thế giới đến hơn 10 phút thì nhất định sẽ gặp bi kịch lớn khi đối đầu ở cấp độ thế giới. 10 phút trong bóng đá có thể thay đổi hoàn toàn cục diện và kết quả trận đấu.

Mục tiêu của AFC là từng nền bóng đá phải gấp rút cải thiện điều này, nhằm phù hợp với tinh thần Fair Play của FIFA. Các CLB châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng phải tích cực nhìn nhận vấn đề này và ra sức cải thiện nếu không muốn giấc mơ có mặt ở vòng chung kết World Cup chỉ là ước mơ hão huyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm