Bóng đá Indonesia lấy ngắn nuôi dài

Trước tình hình khó khăn kéo dài những năm gần đây, LĐBĐ Indonesia (PSSI) và Hiệp hội cầu thủ nước này đã nghiên cứu và đưa ra quy chế mới là cầu thủ chỉ ký hợp đồng với CLB thời hạn một năm. Đây là quy chế có thể giúp các ông chủ tiết kiệm được một khoản lớn trong mức chi tiêu hàng năm, song nó cũng vấp phải không ít sự phản đối từ các giám đốc điều hành.

Một cầu thủ mới đến CLB thường sẽ ký hợp đồng kéo dài hai đến ba năm. Bình quân mỗi ông chủ phải chi trả 40 đến 60.000USD cho cho một cầu thủ trong khoảng thời gian đó. Thời hạn gợp đồng ngắn, số tiền phải chi ra ban đầu chỉ bằng nửa hoặc 1/3 so với trước sẽ giúp CLB tồn tại và phát triển qua giai đoạn khó khăn. Riêng cầu thủ trẻ có giá chuyển nhượng thấp hơn nhiều nên CLB được quyền ký ba năm để tạo mức ổn định cho cầu thủ phát triển.

Sinaga, tuyển thủ Indonesia này là người đầu tiên ký hợp đồng một năm theo quy chế mới của bóng đá Indnesia

Có một điều qua thống kê của PSSI cho thấy trong nhiều năm qua, hầu hết các cầu thủ (cả ngoại và nội) khi thực hiện các cuộc chuyển nhượng thì chỉ khoảng ½ thực thi đến hết hợp đồng. Còn lại, CLB chủ quản nhận nguồn thu từ việc bán lại cầu thủ của mình.

Số tiền “rơi rớt” do chuyển nhượng lọt vào túi các tay cò và giám đốc điều hành. Việc “siết” lại thời hạn hợp đồng sẽ “thu nhỏ” cơ hội biến tiền công thành tiền tư theo phương cách đó.

Ngoài ưu điểm tiết giảm chi phí mua cầu thủ hàng năm, giải pháp này cũng gây ra một số vấn đề như ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của CLB, sự ổn định về tâm lý và làm cầu thủ mất tập trung. Theo lý khi chỉ còn ba tháng nữa kết thúc hợp đồng, cầu thủ có quyền công khai thương lượng với CLB khác, trong khi giải quốc gia kéo dài 10 tháng, điều đó gây tâm lý bất ổn khi thi đấu của cầu thủ.

Lâu nay bóng đá Indonesia thường phải chao đảo giữa thị trường thật và thị trường ảo do lực lượng cò cấu kết với các giám đốc điều hành rút ruột chủ đầu tư. Dù thực tế có những hạn chế như đã nêu, nhưng Indonesia vẫn quyết áp dụng quy định mới trong mùa bóng 2015 nhằm giúp các ông chủ bớt thất thoát tiền bạc, đủ lực tiếp tục đầu tư, đưa bóng đá Indonesia thoát khỏi khủng hoảng.

 Lời khẳng định của bầu Đức đáng suy ngẫm
Bầu Đức tuyên bố CLB nào nói rằng mỗi năm chi phí 50 đến 60 tỷ đồng là nói dối. Đó là một cách nói mà nhiều người phải hiểu ở vế “ẩn”. Thực tế hàng năm nhiều ông chủ phải bỏ ra số tiền đó là có thật nhưng qua những tay chân cấp dưới của mình cứ thích mua và thích bán cầu thủ, thích xây và thích phá sân để tạo ra cơ hội tư túi. Một cầu thủ mua về giá cả chục tỷ đồng nhưng thực chất qua cò và qua tay “nắm quyền sát sinh” ở CLB đã chi hết hơn một nửa số đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm