Bóng đá Malaysia: Cơn ác mộng bán độ quay lại

Những thông tin về một vụ án bán độ đại trà trong làng bóng Malaysia làm người dân nước này hết sức bàng hoàng khi nghĩ đến cơn ác mộng bán độ của năm 1994 quay lại: tám cầu thủ bị bắt, chín cầu thủ khác bị làm bản tường trình, hai giải bóng đá lớn có thể bị hủy bỏ...

Vụ scandal bắt đầu từ đội Sarawak - một trong 13 đội hàng đầu dự giải Siêu hạng - qua tin nội bộ có bán độ khiến Ủy ban Chống tham nhũng ACA vào cuộc điều tra cách đây hai tháng. Đến giữa tuần rồi, đội Sarawak công bố treo giò bảy cầu thủ vì tội vô kỷ luật nhưng thực chất là “có vấn đề” tiêu cực. Thế là ACA thẩm vấn toàn bộ cầu thủ, sau đó bắt giữ năm cầu thủ và một cựu cầu thủ vốn là tuyển thủ quốc gia; sang hôm sau lại là lệnh bắt tiếp hai cầu thủ Sarawak nữa.

Nghi can chính là cựu tuyển thủ quốc gia bị xem là kẻ môi giới cho đường dây cá độ xuyên quốc gia chi cho mỗi kẻ bán độ hơn 5.000 USD/trận. Nguồn tin từ ACA cho biết có ít nhất sáu trong 13 đội giải Siêu hạng có dính líu mua bán độ, trong đó ngoài Sarawak còn có đội Cảnh sát và danh sách “đen” chín cầu thủ đá “dở bất thường” đang bắt làm kiểm điểm. Cả hai đội này mùa này đều đã có những trận thua nặng khó hiểu (Sarawak 16 trận, Cảnh sát 14 trận) khiến đang bị đe dọa rớt hạng.

Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) lập tức yêu cầu sáu CLB liên quan báo cáo, đồng thời thông báo nếu kết quả điều tra xác nhận có bán độ thì sẽ hủy bỏ hai giải lớn sắp tới là Cúp Liên lục địa vào tháng Năm (gồm tám đội U-23, trong đó có cả U-23 Argentina đương kim vô địch Olympic, sắp dự Olympic Bắc Kinh) và Cúp Malaysia vào tháng Sáu. FAM cũng đã thành lập đội đặc nhiệm do tổng thư ký cũng là một thiếu tướng cảnh sát cầm đầu để hợp tác điều tra cùng ACA.

Tân Bộ trưởng Thể thao Malaysia - ông Ismail Yaakob bày tỏ quyết tâm quét sạch tệ nạn mua bán độ, xem như đó là nhiệm vụ đầu tiên của ông trong nỗ lực vực dậy cả nền thể thao nước nhà.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm