Bóng đá nữ Mỹ thắng kiện vụ đòi bình đẳng như đội tuyển nam

Kết quả là chiến thắng vẻ vang thuộc về các cô gái Mỹ trong vụ kiện hi hữu này.

Nhiều năm nay đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đã thực hiện nhiều kỳ tích và làm ra quá nhiều tiền cho LĐBĐ Mỹ. Trong khi đó đội tuyển nam thì không có thành tích nhưng lại tiêu tốn quá nhiều tiền của LĐBĐ Mỹ.

Có thể đưa ra các con số: Ngôi vô địch World Cup nữ 2015 tại Canada, tiền thưởng và nhiều khoản khác đã mang về cho LĐBĐ Mỹ 16 triệu USD. Các danh hiệu vô địch Olympic và World Cup trước đây cũng làm giàu cho LĐBĐ Mỹ cùng các hợp đồng quảng cáo khổng lồ. Ngược lại, đội nam thì toàn ăn theo đội nữ Mỹ nhưng lại tiêu quá nhiều tiền và còn lĩnh lương cao hơn rất nhiều so với các tuyển thủ nữ Mỹ. Gần nhất là tại World Cup 2014, đội tuyển nam của Mỹ đến Brazil và bị loại ngay vòng bảng nhưng tiêu tốn của LĐBĐ Mỹ đến 9 triệu USD.

Các tuyển thủ nữ Mỹ từng mang nhiều vinh quang về cho tổ quốc và họ xứng đáng được hưởng những quyền lợi cao hơn đội tuyển nam. Ảnh: GETTY IMAGES

Quá nóng mặt, các cô gái trong đội tuyển Mỹ nhờ luật sư gửi đơn đi kiện đến ba địa chỉ: Tòa án Liên bang Mỹ, Văn phòng Công lý và bình đẳng xã hội, Hiệp hội Bảo vệ các nữ tuyển thủ quốc gia. Ngoài ra đội tuyển nữ Mỹ còn đe dọa nếu không giải quyết rốt ráo họ sẽ tẩy chay không dự Olympic Rio với tư cách đương kim vô địch.

Kết quả là chánh án Tòa án Liên bang Mỹ đã chính thức tuyên bố đội tuyển nữ Mỹ thắng kiện và LĐBĐ Mỹ phải trả lương cao gấp nhiều lần sao cho tương xứng với thành tích họ mang về. Song song đó là phải giảm lương và chi phí cho đội tuyển nam…

Ngoài ra Tòa án Liên bang Mỹ còn cho biết các nữ tuyển thủ Mỹ sẽ được truy lĩnh các khoản thu nhập “bất công” từ năm 2012 đến nay và LĐBĐ Mỹ sẽ phải truy ra các hợp đồng thương mại do đội tuyển nữ mang về để chia lại cho các tuyển thủ nữ.

Sau vụ kiện trên, các tuyển thủ nữ Mỹ còn đang liên hệ với nhiều đội tuyển quốc gia khác tính kiện FIFA về vấn đề bình quyền nam nữ khi World Cup 2015 bắt họ đá trên các mặt sân cỏ nhân tạo tại Canada trong khi các cầu thủ nam thì đá World Cup trên mặt cỏ tự nhiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm