FIFA nên trao ngay quyền tổ chức World Cup cho Bắc Mỹ

Bắc Mỹ gồm ba quốc gia Mỹ, Canada và Mexico đều đã từng là chủ nhà World Cup (Canada từng tổ chức World Cup nữ 2015). Họ là một liên minh có sự đồng lòng cao chưa từng thấy khi một cuộc khảo sát cho thấy đa số dân chúng đều muốn đăng cai tổ chức World Cup 2026.

...Sân Azteca của Mexico.

Ở Mexico có 83% dân số ủng hộ, Mỹ có 74% và Canada có 76% dân chúng ủng hộ. Mức độ hoàn hảo về cơ sở hạ tầng cho World Cup 2026 (lần đầu tiên có 48 đội tham dự) được mô tả như… chỉ cần hôm nay “quyết” là hôm sau có thể tiến hành được rồi.

Thật vậy, cơ sở hạ tầng của ba quốc gia này quá hoàn hảo vì Mỹ lẫn Mexico đều đã từng là chủ nhà World Cup nam (Mexico là World Cup 1986, Mỹ là World Cup 1994), còn cách đây hai năm Canada cũng tổ chức thành công World Cup nữ với hệ thống sân bóng quá hiện đại.

Đối thủ duy nhất của Liên minh Bắc Mỹ là Marocco. Quốc gia Bắc Phi giàu có về dầu lửa này cũng đánh tiếng chạy đua tổ chức vòng chung kết World Cup 2026. Nếu được trao thì họ xây dựng hệ thống sân vận động đáp ứng đủ yêu cầu của FIFA cho 48 đội tuyển quốc gia thế giới tề tựu về thi đấu… Đối với Marocco thì đây là chuyện nhỏ.

Sân Oklahoma của Mỹ.

Tuy nhiên, khi quyết định một vấn đề lớn nào ngoài việc cơ sở hạ tầng, thực lực quốc gia thì FIFA luôn coi trọng yếu tố nhân văn, hạn chế đến mức thấp nhất khi quốc gia tổ chức xong thì gây ra khủng hoảng kinh tế do đầu tư quá nhiều vào cơ sở vật chất sau đó bỏ trống. Việc giao quyền đăng cai World Cup cho Marocco dễ dẫn đến tình trạng dư thừa, bỏ hoang các sân bóng và cơ sở vật chất phụ khác phục vụ cho World Cup…

Chính vì lẽ này mà dường như cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2026 có lẽ là cuộc đua “độc mã” của Liên minh Bắc Mỹ mà thôi.

Sân có mái che di động của Canada.

Cuộc trưng cầu dân ý của ba quốc gia trên do công ty thống kê và trưng cầu nổi tiếng Ipsos tiến hành.

Cuộc thống kê còn cho biết các thông tin phụ, người Mỹ muốn làm chủ nhà World Cup 2026 để mang lại lợi nhuận kinh tế, trong khi người Mexico và Canada thì mong muốn hàng đầu của họ là tạo ra một hình ảnh đất nước được thế giới ngưỡng mộ hơn.

Nước Mỹ không thôi đã... đủ chuẩn cho World Cup 48 đội.

Riêng Canada thì hầu hết người dân còn muốn để cho môn bóng đá ở đất nước này phát triển mạnh hơn, dân chúng chơi nhiều hơn và bóng đá chuyên nghiệp hơn nữa.

Khi các quốc gia chính thức tham gia cuộc chạy đua, FIFA sẽ lập các đoàn tiền trạm đi thị sát cơ sở vật chất, hạ tầng,... Điều này thì chỉ riêng nước Mỹ không thôi đã thừa tổ chức một World Cup có 48 đội tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm