VAR và không VAR, rắc rối lớn rồi!

Từ đầu năm đến nay, đâu đó nhiều giải thuộc FIFA hay giải vô địch quốc gia, nhất là các giải châu Âu đã bắt đầu áp dụng công nghệ trợ giúp trọng tài (VAR) đưa ra phán quyết hoặc thay đổi phán quyết trên sân.

Tuy nhiên khi nó được áp dụng đã sinh ra hàng loạt vấn đề, ngay cả cách cầu thủ trên sân ứng dụng và cư xử với trận đấu cũng là vấn đề không nhỏ.

Những trận có sử dụng VAR, coi chừng nhiều đội thua oan

VAR, viết tắt của cụm từ video assistant referee, nó có tác dụng quay và xem lại tất cả tình huống trên sân khi trọng tài đưa ra quyết định gặp sự phản đối của các đội bóng. Điều hành phòng kỹ thuật VAR cũng cho các trọng tài “tour lại” và xem để hỗ trợ nhằm giúp họ đưa ra quyết định chính xác, nhất là các tình huống việt vị hay chưa, bóng qua vạch vôi thành bàn thắng hay chưa… VAR đều có thể can thiệp.

Chính vì vậy nên cách thi đấu của cầu thủ trên sân đều có ảnh hưởng rất lớn. Hôm Chủ nhật vừa qua, trận Sampdoria tiếp Juventus trong khuôn khổ lượt trận 13 Serie A đã xảy ra tình huống tranh cãi phải nhờ đến VAR.

Trong một tình huống tấn công của Juventus, Higuain thoát nhanh xuống nhận bóng từ đồng đội phía dưới chuyền dài lên, trong lúc đó, các hậu vệ của Sampdoria cũng dâng cao bắt việt vị.

Trợ lý căng cờ báo việt vị, vài giây sau, trọng tài chính tuýt còi. Tuy nhiên, Higuain vẫn tiếp tục cầm bóng đi nhiều nhịp để qua ba cầu thủ của Sampdoria rồi đối mặt thủ môn của đội này sút bóng vào lưới.

Những người điều hành VAR đều là những trọng tài

Khi có VAR thì cầu thủ phải ứng xử như thế. Bởi nếu Higuain đưa bóng vào lưới mà trọng tài không công nhận thì các cầu thủ Juventus hoàn toàn có thể phản đối và nhờ VAR can thiệp.

Đây là tình huống tận dụng triệt để lợi thế của VAR rất ma mãnh của cầu thủ Juventus. Nếu sau khi xem lại VAR mà trọng tài thấy Higuain không rơi vào thế việt vị thì trọng tài phải “bẻ còi” công nhận bàn thắng cho Juventus. Ở tình huống cụ thể này, sau khi tham khảo VAR, trọng tài vẫn quyết định bắt lỗi việt vị và không công nhận bàn thắng của Higuain.

Tuy nhiên, công nghệ này đã cho thấy nhiều rắc rối phát sinh. Bởi khi trợ căng cờ báo việt vị, rồi trọng tài chính tuýt còi, thì thường là cầu thủ đối phương hay dừng lại, hoặc thái độ phân vân không truy cản cầu thủ bị cho là việt vị… và có thể dẫn đến bàn thua. Nếu cầu thủ bị bắt việt vị sau khi xem lại VAR không việt vị thì trọng tài sẽ quyết định thế nào đây? Trong bóng đá chuyện này xảy ra là không hiếm.

Mùa bóng này ở châu Âu, các giải quốc gia đã áp dụng VAR như Serie A, Bundesliga… nhưng cũng có những mặt trái nảy sinh. Hầu hết ở Bundesliga người ta đã phản đối VAR vì họ cho rằng tiêu cực sẽ phát sinh từ chính những người điều hành kỹ thuật VAR, đó là chưa kể các rắc rối khác nữa.

VAR đang có những luồng thông tin ngược chiều nhau về vai trò của nó với bóng đá hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

(PLO)- Với việc tất cả các đội bóng mạnh đều góp mặt, kết quả bốc thăm tứ kết Champions League đã tạo nên nhiều cặp đấu "tử thần", trong đó Arsenal đối đầu Bayern Munich, Real Madrid gặp ĐKVĐ Man City, còn PSG chạm trán Barcelona.

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

(PLO)- Phong độ đang xuống thấp, Chelsea đón nhận thử thách rất lớn khi tiếp đón Newcastle ở vòng 28 Premier League trên sân nhà Stamford Bridge. Một kết quả bất lợi đang hướng về đoàn quân của HLV Pochettino.

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

(PLO)- Cả Liverpool và Man City cống hiến trận đấu tấn công vô cùng mãn nhãn, hai đội chia điểm trên sân Anfield với tỷ số hòa 1-1 ở vòng 28 Premier League.

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

(PLO)- Thi đấu bế tắc ở hiệp 1 nhưng Tottenham ghi được 4 bàn thắng ở hiệp 2, qua đó hạ gục Aston Villa 4-0 ở vòng 28 Premier League, đồng thời rút ngắn khoảng cách với chính đối thủ còn 2 điểm trong cuộc chiến Top 4.