Anh - Slovakia: Không còn thời gian cho Hodgson thử nghiệm

Tình hình ở bảng B rất gay cấn khi đội nào cũng có thể giành một trong hai suất chính thức vào vòng 1/8 và không còn cơ hội để sửa sai. Kể cả tuyển Anh hiện đứng đầu bảng (4 điểm) nhưng nếu sẩy chân trước Slovakia (hạng ba bảng, 3 điểm) sẽ phải phụ thuộc vào cuộc đối đầu giữa xứ Wales (nhì bảng, 3 điểm) và Nga (1 điểm).

Mọi sự chú ý đang đổ dồn về tuyển Anh với tư thế “đại bàng” tại bảng đấu và đặc biệt là HLV Hodgson có trong tay nhiều tài năng trẻ đã tỏa sáng ở giải đấu trong nước. Tuy nhiên, cái cách thể hiện của người Anh sau hai trận đấu chưa xứng với tầm vóc lẫn sự kỳ vọng của giới hâm mộ về một cuộc lột xác sau nhiều năm im tiếng ở Euro.

HLV Hodgson vẫn chờ sự bùng nổ của đội trưởng Rooney. Ảnh: AFP

Trận hòa Nga 1-1 cho thấy sự nhạt nhòa của hàng công tuyển Anh và đến trận ngược dòng 2-1 trước xứ Wales như thử thách sức chịu đựng của giới hâm mộ. Người đau tim nhất chắc hẳn là HLV Hodgson bởi ông rất mệt mỏi khi bị dư luận Anh “ném đá” tới tấp về việc sử dụng Sterling và Harry Kane đá suốt trận gặp Nga cho đến hiệp 1 đối đầu Xứ Wales. Người ta giận dữ đến mức gây nhiều áp lực cho LĐBĐ Anh (FA) đòi sa thải Hodgson vì không thể chịu đựng nổi sự bảo thủ của ông.

Cũng may là chính sự “xui khiến” của các chuyên gia hay sự thức thời của Hodgson mà ông đẩy cả cặp Vardy, Sturridge vào sân đã làm nên cuộc ngược dòng kỳ vĩ trước xứ Wales.

Người Anh vẫn ghi nhận Hodgson là bậc thầy về chiến thuật và biết lắng nghe nhưng điều đó đang làm ông khổ sở. Giữa sự toan tính về cách sử dụng nhân sự sao cho hiệu quả nhất với đòi hỏi của dư luận sẽ khiến ông Hodgson đau đầu nhiều hơn.

Ngay cả các tuyển thủ Anh trước giờ ra sân đá trận quyết định với Slovakia vẫn không thể biết ông thầy của mình sẽ bày binh bố trận ra sao. Giới quan sát nói thì dễ nhưng để nắm trong tay hàng loạt hảo thủ và hồi hộp chờ sự bùng nổ của họ buộc phải suy tính nát óc. Ai cũng thừa nhận chưa khi nào tuyển Anh có một đội hình trẻ, khỏe kết hợp với sự từng trải cỡ Rooney, Cahill, Joe Hart sẽ không mấy khó vượt qua vòng bảng.

Thế nhưng tình thế buộc tuyển Anh ở trận cuối vòng bảng không để xảy ra sai lầm và chính HLV Hodgson phải đảm bảo điều đó bằng một đội hình hoàn chỉnh. Không còn thời gian cho Hodgson thử nghiệm và sửa sai khi cứ mãi đắn đo như đánh bạc.

Trận cuối sẽ khó hơn cho tuyển Anh dẫu họ chỉ cần 1 điểm là vào sâu, bởi Slovakia có nội lực, giàu tham vọng mà lại chưa chắc suất. Slovakia càng đá càng hay, sau sai lầm ở trận thua xứ Wales 1-2 đã bật dậy thắng lại Nga 2-1.

Rõ ràng Slovakia không phải đội lót đường như đánh giá của giới chuyên môn trước khi bóng lăn nhưng để Skrtel, Hamsik và đồng đội vượt qua tuyển Anh ở thời điểm này thì khó lắm!

Tuyển Anh cần vượt qua chính mình

Lịch sử 16 cuộc đối đầu với Slovakia, tuyển Anh thắng 11 trận, hòa 3 trận và chỉ thua 2 trận. Vấn đề của thầy trò Hodgson là cùng nhau tìm cách tự sửa mình, bắt đầu từ đội hình xuất phát. Nhiều khả năng Hodgson sẽ tung hai chân sút cứu tinh của ông ở trận trước là Sturridge và Vardy vào sân thế chỗ Sterling, Kane. Còn lại thành phần vẫn giữ nguyên Cahill, Smalling, Walker, Rose, Alli, Dier, Lallana và đặc biệt là Rooney.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm