Xứ Wales 1-0 Ireland

Bale tỏa sáng, xứ Wales viết tiếp giấc mơ

Nhờ pha phản lưới nhà của hậu vệ Gareth McAuley mà đoàn quân của ông Chirs Colleman đã vượt qua Bắc Ireland để tiếp tục cuộc hành trình tại Euro năm nay.

Việc có được thành tích ấn tượng tại vòng bảng cùng với phong độ cao của Gareth Bale nên xứ Wales được đánh giá cao hơn Bắc Ireland. Tuy nhiên, các cầu thủ Bắc Ireland cũng chứng minh rằng việc lọt vào đến vòng này không phải là thành tích may mắn khi họ nhập cuộc một cách đầy chủ động và tỏ ra không hề sợ hãi.

Sau tiếng còi khai cuộc, tốc độ trận đấu diễn ra ở mức trung bình. Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về các cầu thủ Bắc Ireland, tiền vệ Dalls nhận bóng từ đồng đội rồi sút ngay bằng chân trái. Thủ môn Hennessey của Wales đã phải đổ người cản phá chịu phạt góc.

Sự thận trọng thái quá của cả hai đội khiến trận đấu diễn ra tẻ nhạt. Trong khi Bale và Ramsey chưa có cơ hội để tỏa sáng thì các cầu thủ Bắc Ireland với đấu pháp hợp lý không những đã hạn chế được những pha lên bóng của xứ Wales, mà còn tổ chức được những pha phản công đe dọa khung thành xứ Wales.

Trong một thế trận tẻ nhạt mà hai đội tạo ra, tình huống đáng chú ý nhất của hiệp 1 thuộc về xứ Wales ở phút 19 khi xuất phát từ quả tạt bên cánh trái, Vokes bật cao đánh đầu rồi Ramsey đá nối đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên, tiền vệ đang khoác áo Arsenal đã rơi vào thế việt vị.

Thi đấu không thật sự nổi bật nhưng Gareth Bale ghi dấu giày trong bàn thắng mở tỉ số.

Ngay sau đó thì các cầu thủ Bắc Ireland đã có tình huống đáp trả làm thót tim CĐV xứ Wales, từ ngoài vòng cấm Jamie Ward bất ngờ tung ra cú sút xa uy lực buộc thủ thành Hennessey phải cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Những phút cuối hiệp 1 tốc độ trận đấu diễn ra khá chậm, sự an toàn của hai đội đã bóp nghẹt trận đấu. Không quá bất ngờ khi hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Bước sang hiệp 2, Bắc Ireland lập tức dâng cao đội hình dồn ép đối phương.Tuy nhiên, những cơ hội họ tạo ra vẫn chưa thật sự đáng kể.

 Cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận của xứ Wales diễn ra ở phút 53 khi từ cánh phải, Ramsey thực hiện quả tạt xoáy như đặt cho Vokes bật cao đánh đầu dũng mãnh, tuy nhiên bóng lại đi chệch cột dọc.

Mãi đến phút 58 thì Gareth Bale mới có cơ hội lên tiếng khi xứ Wales được hưởng một quả đá phạt, vẫn là một pha dứt điểm nguy hiểm, song bóng vẫn đi gần vị trí của McGovern và thủ môn này đã cản phá kịp thời.

Những phút tiếp theo Bắc Ireland là đội chiếm thế chủ động. Tuy nhiên, lối chơi tấn công đơn điệu với những đường bóng ra biên của đội bóng áo xanh chưa thể khiến hàng thủ của Wales gặp lúng túng.

Cứ tưởng trận đấu phải dùng đến hiệp phụ để giải quyết thắng thua thì bước ngoặt bất ngờ xảy đến ở phút 75 từ pha căng ngang của Bale, Gareth McAuley đã cố gắng hết sức để phá bóng nhưng vô tình lại đưa bóng về lưới nhà trước sự bất lực của McGovern để giúp xứ Wales vượt lên dẫn trước với tỉ số 1-0

Nhận bàn thua, Bắc Ireland dồn toàn bộ đội hình lên tấn công. Mặc dù vậy, việc thiếu tốc độ và sự đa dạng trong cách tấn công của họ khiến Jonny Evans và các đồng đội đành chấp nhận trận thua 0-1 trước xứ Wales đầy tiếc nuối.

Hậu vệ McAuley vô tình đá phản lưới nhà khiến Bắc Ailen phải dừng cuộc hành trình ở Euro.

Thắng trận một cách đầy may mắn, xứ Wales là đội bóng thứ hai giành quyền vào tứ kết sau Ba Lan. Đối thủ của Bale và đồng đội ở vòng tiếp theo sẽ là đội thắng trong trận đấu giữa Bỉ và Hungary. Về phần Bắc Ireland, vào đến vòng knock out là một thành tích rất đáng khen ngợi với họ. Các học trò ông HLV Michael O’Neill có thể ra về trong tư thế ngẩng cao đầu.

Kết quả chung cuộc: Xứ Wales - Bắc Ireland: 1-0

Bàn thắng:

Xứ Wales: McAuley (75', phản lưới)

Đội hình xuất phát:

Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Chester, A.Williams, Davies, Taylor, Allen, Ledley (J.Williams 62'), Ramsey, Bale, Vokes (Robson-Kanu 55').

Bắc Ireland: McGovern, Hughes, McAuley (Magennis 84'), Cathcart, J. Evans, C. Evans, Ward (Washington 69'), Norwood, Davis, Dallas, Lafferty.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm