Bảng B (Anh – Nga): Sứ mệnh của Rooney

Tuyển Anh là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro lần này nhờ những tài năng trẻ bên cạnh một đội trưởng già dặn kinh nghiệm Rooney.

Luôn có tên trong đội tuyển

Cựu thần đồng Rooney 111 lần khoác áo tuyển Anh trong suốt hơn 12 năm với tất cả giải đấu lớn. Bất kể phong độ của Rooney thất thường do ảnh hưởng của chấn thương, HLV Roy Hodgson vẫn luôn trọng dụng chân sút vừa lập kỷ lục làng bóng Anh với 54 bàn thắng cho đội tuyển. Tuy nhiên, chiến lược gia lão luyện này cũng tế nhị nhắc nhở cậu học trò 30 tuổi này hãy luôn biết làm gương cho đàn em và không nên coi mình là nhân tố không thể thiếu của đội tuyển.

Đội tuyển Anh suốt gần nửa thế kỷ chưa biết đến mùi vinh quang. Chiến tích đáng kể nhất của tuyển Anh chỉ là hai lần vào đến bán kết Euro 1968 (thua Nam Tư cũ) và Euro 1996 (thua Đức trên chấm luân lưu). Euro 2012, tuyển Anh bị Ý loại cũng ở loạt sút luân phiên sau khi đoạt vé đầu bảng vào tứ kết. Vì cũng là lần tham dự Euro cuối cùng nên sứ mệnh dìu dắt đồng đội lên đỉnh của đội trưởng Rooney là rất lớn.

Đội trưởng Rooney ở cuộc chinh phục đỉnh cao châu Âu lần này buộc phải chứng tỏ mình phải dữ dội hơn các chân sút Harry Kane, Jamie Vardy hay Sturridge. Hoặc nếu đá như một tiền đạo ảo, anh cũng phải dè chừng Dele Alli và Ross Barkley.

Bất chấp Rooney mùa giải qua chơi không tốt, khi chỉ ghi có tám bàn cho MU, kém rất nhiều so với 25 bàn của vua phá lưới Kane và 24 bàn của Vardy. Thế nhưng Rooney phải có một suất chính thức ra sân. Cũng có những thử nghiệm của Robson khi kéo Rooney chơi hộ công sau Kane và Vardy nhưng họ vẫn chưa cho thấy sức công phá mạnh mẽ như ở trận thắng Bồ Đào Nha do công của hậu vệ Smalling.

Rooney sẽ là đầu tàu của một đội tuyển Anh đổi mới và được đặt nhiều kỳ vọng. Ảnh: GETTY IMAGES

Sứ mạng nặng nề

Tuyển Anh bao giờ ở các đấu trường lớn cũng được đánh giá rất cao nhưng lại thường gây thất vọng cho các CĐV nhà. Họ từng đá giao hữu thắng ngược dòng thuyết phục Đức nhưng lại thua tệ hại trước Hà Lan. Tuy nhiên, chỉ cần một đêm sung sức, Rooney vẫn có thể làm nên mọi chuyện.

Tuyển Anh có một hành trình cực kỳ ấn tượng ở vòng loại khi toàn thắng 10 trận với 31 bàn thắng, lọt lưới chỉ ba bàn - một hiệu suất rất cao. Rooney đóng góp bảy bàn. Ba trận giao hữu gần nhất, họ đều thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Úc cùng tỉ số 2-1 và thắng Bồ Đào Nha 1-0.

Trong khi đó, ở hai trận giao hữu mới nhất, Nga để thua Cộng hòa Czech 1-2 và bị Serbia cầm hòa 1-1. Kinh nghiệm lăn lộn ở các giải đấu lới châu Âu của cầu thủ Nga không tốt bằng Anh. Ngoài trung vệ Neustaedter người Đức vừa nhập quốc tịch Nga đang chơi cho CLB Schalke, còn lại các cầu thủ khác đều chỉ chơi bóng trong nước. Cho nên mục tiêu hòa hoãn với tuyển Anh để dồn sức sống mái với hai đối thủ yếu còn lại là thiết thực nhất đối với thầy trò Leonid Slutsky.

Tuyển Anh ở trận gặp Nga có tính chất quyết định rất lớn đến suất đầu bảng B, khi hai đối thủ còn lại Slovakia và Xứ Wales đều mang thân phận tân binh.

Sẽ không khó để người Anh vượt qua vòng bảng nhưng sứ mệnh của Rooney giúp đồng đội đoạt chiếc cúp thì không đơn giản.

Đá dưới nguy cơ khủng bố

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng bố ở trận Anh - Nga là lớn nhất tại vòng chung kết Euro 2016. Các địa điểm khác có liên quan như khu vực fanzone dành cho CĐV hay những tụ điểm vui chơi giải trí. Nếu không có những giải pháp hữu hiệu, trận này cũng có khả năng bạo loạn giữa các CĐV quá khích của hai đội vốn có một quá khứ thù hằn nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm